ต้องใช้หน้ากากอนามัยซ้ำๆ ทำความสะอาดยังไงให้ถูกวิธี

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 08/09/2020

 

หน้ากากอนามัยหรือแมสก์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่ง ของร่างกายเราไปแล้ว!  จะออกไปไหนก็ใส่กันทุกคนไม่มีเว้น (ไม่งั้นเข้าเซเว่นไม่ได้ แง้)  \ในเมื่อมันจำเป็นเบอร์นี้ จะซื้อใหม่ใช้แล้วทิ้งทุกครั้งก็ไม่ไหวป้ะ ChoiceChecker เลยรวบรวมสารพัดเทคนิคคลีนแมสก์ให้ปลอดเชื้อ ใช้ซ้ำได้จากคุณหมอหลายๆ ท่านมาให้ดูกันง่ายๆ Save เก็บไว้แล้ว Share ให้เพื่อนดูด้วยนะ~

 

หน้ากากอนามัย

 

หน้ากากอนามัยมาตรฐาน (Surgical Mask)

รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรม เพื่อสังคม  คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำวิธีทำความสะอาด Surgical Mask เอาไว้ตามนี้ค่ะ

ตากแดดให้ทั่วถึงทุกด้านทิ้งไว้ทั้งวัน: คุณหมอบอกว่าถึงจะยังไม่มีการรับรองว่า การตากแดดจะฆ่าเชื้อได้ชัวร์แต่ก็ยังดีกว่า ไม่ได้ทำถ้าต้องใช้แมสก์ซ้ำ เพื่อความสบายใจจะตากแดด 1-2 วันก็ไม่มีปัญหาค่ะ 

ฆ่าเชื้อด้วยแสงอัลตราไวโอเลต(UV): แสง UV ฆ่าเชื้อโรคได้ดี แถมไม่ร้อนจนเบิร์นวัสดุ เช่น แผ่นกรองและยางยืดด้วย ถ้าที่บ้านคุณมีเครื่องอบ UV ก็วางแมสก์ให้โดนแสงทั่วถึงที่สุด (ถ้ามีร่องมีรอยพับก็พยายามกางออก) แล้วฉายแสงด้านละ 30 นาทีค่ะ และระวังอย่าจ้องแสง UV นะ

ฆ่าเชื้อด้วยความร้อน: ถ้าที่บ้านมีเครื่องอบแก้ว หม้ออบลมร้อน หรือหม้อหุงข้าวที่ให้ความร้อนถึง 70°C ก็ใช้ได้ค่ะ ให้อบแมสก์ด้วยความร้อน 70°C ต่อแมสก์ด้านละ 30 นาทีเท่านั้นนะ อย่าปล่อยลืม เพราะจะไปทำลายคุณสมบัติการกรองของแมสก์เค้าและทำให้วัสดุอย่างยางยืดเสื่อมสภาพด้วย

 

ขอเสริมด้วยคำแนะนำจากคุณหมออีกท่าน ศ.พญ.จิรพร เหล่าธรรมทัศน์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ท่านเน้นว่า *ห้ามฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่และห้ามซัก Surgical Mask เด็ดขาด* เพราะจะไปทำลายสารกันเชื้อโรค กันน้ำซึมใดๆ ที่เคลือบไว้นั่นเองค่ะ และคุณหมอยังแนะนำเทคนิคที่น่าสนใจอีกว่า ให้ทำหน้ากากผ้าแบบมีช่องใส่ Surgical Mask ไว้ตรงกลาง เป็นปลอกครอบกันให้นางเปื้อนยากขึ้น ยืดอายุให้ใช้ได้นานๆ พอใช้เสร็จแล้วก็แยกแมสก์ผ้าออกไปซักให้สะอาด ตามวิธีซักหน้ากากผ้าธรรมดาในหัวข้อถัดไปค่ะ

 

 

หน้ากากผ้าธรรมดาไม่มีสารเคลือบ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) แนะนำวิธีซักหน้ากากผ้าเอาไว้ละเอียดยิบดังนี้

Step ซักฆ่าเชื้อโรค

ถ้าใช้เครื่องซักผ้า: เหมือนการซักผ้าปกติเลย ใช้น้ำยาซักผ้าที่มีซักด้วยโปรแกรมปกติ ถ้าตั้งอุณหภูมิน้ำได้ให้เลือกตามเนื้อผ้า ของแมสก์ที่จะซักค่ะ

ถ้าคุณซักมือ: ผสมผงฟอกขาว 5 ช้อนโต๊ะ (1/3 ถ้วย) ต่อน้ำ 1 แกลลอน (3.8 ลิตร) แล้วแช่แมสก์ทิ้งไว้ 5 นาที ครบเวลาก็เทน้ำยาฟอกขาวทิ้ง และล้างแมสก์ให้สะอาดด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง หรือน้ำเย็นก็ไม่ติดค่ะ

- การเลือกผงฟอกขาว: เช็คว่าเป็นรุ่นฆ่าเชื้อโรคได้ (เลี่ยงน้ำยาซักผ้าสี) ถ้าให้ชัวร์เลือกผงฟอกขาวที่มี Sodium Hypochlorite 5.25-8.25% แต่ถ้ามีอยู่แล้วก็อย่าลืมเช็ควันหมดอายุด้วยน้า

- ห้ามเผลอผสมสารฟอกขาวกับแอมโมเนียหรือน้ำยาทำความสะอาดอื่นๆ เด็ดขาด!

Step ทำให้แห้ง

ถ้าใช้เครื่องอบผ้า: ตั้งค่าความร้อนสูงสุดแล้วอบทิ้งไว้จนแห้งสนิท

ถ้าตากแดดปกติ: วางแมสก์ให้ชัวร์ว่าโดนแดดทั่วถึงทุกด้าน และตากจนแห้งสนิท

 

วิธีการทำความสะอาดหน้ากาก

 

หน้ากากผ้าที่มีสารเคลือบและซักใช้ซ้ำได้

แมสก์แบบนี้แพงกว่าแมสก์ผ้าธรรมดา มีการเคลมว่าซักใช้ซ้ำได้ 30-50 ครั้งก็ว่าไป ลองใช้วิธีซักจากเพจ Doctor D ของกรมวิทยาศาสตร์บริการตามนี้เลย

- ซักด้วยน้ำยาซักผ้าสีหรือน้ำสบู่ก็พอค่ะ

- ล้างน้ำสะอาด ตากให้แห้ง และรีดด้านนอกก่อนใช้

- ห้ามใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มหรือสารฟอกขาวทุกชนิด เพราะจะไปทำลายสารกันเชื้อโรคที่เคลือบอยู่ค่ะ
 

 

REFERENCE

ขอบคุณข้อมูลจาก Spring News 

ขอบคุณข้อมูลจาก Vaccine Magazine

ขอบคุณข้อมูลจาก Centers for Disease Control and Prevention (CDC)

ขอบคุณข้อมูลจากแฟนเพจ Doctor D


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ใช้เปลืองมากกกกใส่ทุกวันค่ะ
24/11/2022 13:25
กลายเป็นของที่ต้องมีสำหรับยุคนี้ไปแล้ว
14/10/2022 22:20
เราตงต้องใส่กันอีกยาวๆ
24/08/2022 01:25
ตอนนี้ใช้แล้วทิ้งอย่างเดียวเลยค่ะ
22/08/2022 22:33
ตอนนี้ใช้แล้วทิ้งอย่างเดียวเลยค่ะ55
26/04/2022 01:42