คลีนซิ่งออยล์ คลีนซิ่งบาล์ม และไมเซลล่าคลีนซิ่ง แตกต่างกันยังไง?

โดย Admin_ChoiceChecker03 14/05/2024

 

คลีนซิ่ง (Cleansing)  หนึ่งในขั้นตอนสกินแคร์รูทีนที่สำคัญมาก สาว ๆ ย่อมรู้ดีอยู่แล้ว เพราะคลีนซิ่งจะช่วยขจัดคราบเครื่องสำอาง สกินแคร์ ตลอดจนมลภาวะ สิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ไม่สามารถชะล้างด้วยน้ำเปล่า หรือโฟมล้างหน้าได้อย่างหมดจด ซึ่งหากไม่ใช้คลีนซิ่งล่ะก็ เตรียมรับมือกับปัญหาสิวที่ทำให้หน้ายับเยินได้เลยล่ะ

 

ทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจกันเลย

 


 

ปัจจุบันมีคลีนซิ่ง 3 รูปแบบยอดนิยมด้วยกัน ได้แก่ คลีนซิ่งออยล์ คลีนซิ่งบาล์ม และไมเซลล่าคลีนซิ่ง ซึ่งแต่ละแบบจะมีความแตกต่างกันอย่างไร? เหมาะกับผิวแบบไหน? และมีไอเทมคลีนซิ่งเด็ด ๆ ตัวไหนน่าสอยมาลองใช้บ้างนั้น ChoiceChecker รวบรวมมาให้แล้ว มาดูกันเลย

 

เทียบกลไกการทำความสะอาดผิวของคลีนซิ่งแต่ละชนิด

 

เทียบกลไกการทำความสะอาดผิวของคลีนซิ่งแต่ละชนิด

 

คลีนซิ่งออยล์

คลีนซิ่งเนื้อน้ำมัน ส่วนใหญ่มีส่วนผสมหลักเป็นน้ำมันจากธรรมชาติ มีคุณสมบัติทำความสะอาดผิวโดยใช้หลักการ “ละลายสิ่งสกปรกด้วยน้ำมัน”  จึงช่วยเช็ดคราบเครื่องสำอางกลุ่มกันน้ำได้ดี เพราะส่วนผสมของเมคอัพกลุ่มนี้มักเป็นสารละลายในน้ำมันนั่นเอง

ทั้งนี้คลีนซิ่งออยล์ก็ยังสามารถเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นน้ำนมช่วยชะล้างสิ่งสกปรกออกไปจากผิวได้ดียิ่งขึ้น พร้อมเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว โดยไม่ทำให้ผิวแห้งกร้านหลังการใช้คลีนซิ่งเลยล่ะ

 

คลีนซิ่งบาล์ม

คลีนซิ่งบาล์มมีคุณสมบัติคล้ายกับคลีนซิ่งออยล์ ที่จะอาศัยการเปลี่ยนจากสถานะของแข็งอย่างเนื้อบาล์ม เมื่อสัมผัสกับผิวที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น ก็จะเหลว เกลี่ยง่ายขึ้น และกลายเป็นน้ำนมเมื่อสัมผัสกับน้ำหลังใช้งาน ช่วยขจัดคราบเมคอัพฝังแน่นให้หลุดลอกออกอย่างหมดจด อ่อนโยนต่อผิว และสามารถทำความสะอาดผิวได้โดยไม่ต้องใช้สำลีเลย

 

ไมเซลล่าคลีนซิ่ง

ไมเซลล่าคลีนซิ่ง หรือคลีนซิ่งวอเตอร์ที่มาในรูปแบบเนื้อเหลวคล้ายน้ำ บางเบา ปราศจากส่วนผสมของน้ำมัน ลดความเสี่ยงต่อการอุดตันผิวได้เป็นอย่างดี จะอาศัยหลักการใช้สารลดแรงตึงผิวไปช่วยดักจับ สิ่งสกปรกที่ฝังแน่นตามรูขุมขนออกได้อย่างหมดจด

 

เลือกซื้อคลีนซิ่งยังไง ให้ดีต่อผิว?

 

เลือกซื้อคลีนซิ่งยังไง ให้ดีต่อผิว?

 

คลีนซิ่งออยล์ (Cleansing Oil)

การเลือกซื้อคลีนซิ่งออยล์ให้ดีต่อผิวจริง ๆ นั้นต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าออยล์เหล่านั้นผลิตมาจากอะไร? เหมาะกับสภาพผิว และชนิดเครื่องสำอางที่ใช้หรือไม่ เช่น

  • Mineral Oil จะเหมาะกับการขจัดคราบเครื่องสำอางที่ล้างออกยาก กลุ่มที่กันน้ำ กันเหงื่อต่าง ๆ จึงเหมาะกับสายฝอที่แต่งหน้าแบบจัดหนัก จัดเต็ม แต่ทั้งนี้ Mineral Oil บางเกรดก็อาจมีเนื้อที่หนัก และทำให้อุดตันผิวได้ ผิวมันจึงควรหลีกเลี่ยงนั่นเอง
  • Ester Oil บางชนิดมีเนื้อที่บางเบากว่า แต่ก็ล้างทำความสะอาดได้ไม่ดีเท่า Mineral Oil นั่นเอง จึงเหมาะกับคนที่ไม่ได้แต่งหน้าแน่นมากนัก
  • หากมีผิวบอบบางแพ้ง่าย ก็ควรเลือกน้ำมันธรรมชาติที่มีความอ่อนโยนอย่าง Jojoba oil หรือ Argan oil เป็นต้น

 

คลีนซิ่งบาล์ม (Cleansing Blam)

สำหรับคลีนซิ่งบาล์มในท้องตลาด ถือเป็นไอเทมที่มาแรงแซงทางโค้งมากในช่วงนี้ ด้วยการใช้งานที่สะดวกสบาย ไม่ต้องง้อสำลี เพียงนวด ๆ รอบ ๆ ใบหน้าก็สามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจดในเวลาอันรวดเร็ว

วิธีเลือกซื้อคลีนซิ่งบาล์มให้ดีกับผิว คือ ควรเน้นการเลือกซื้อจากชนิดของน้ำมัน เช่นเดียวกันคลีนซิ่งออยล์เลย และควรเลือกคลีนซิ่งบาล์มที่สามารถล้างออกได้ดี ไม่ทิ้งความมันตกค้างบนผิว ที่อาจเป็นสาเหตุของสิวด้วยนั่นเอง

 

ไมเซลล่าคลีนซิ่ง (Micellar Cleansing)

เพราะการใช้งานของไมเซลล่าคลีนซิ่งจำเป็นต้องใช้ร่วมกับสำลีเช็ดหน้า ที่อาจทำให้ผิวเกิดการเสียดสีและระคายเคืองได้ง่าย ฉะนั้นเวลาเลือกซื้อไมเซลล่าคลีนซิ่งก็ควรเลือกสูตรที่ทำความสะอาดผิวได้อย่างหมดจด ไม่สร้างความระคายเคืองผิวเพิ่มเติม ปราศจากสารลดแรงตึงผิวจำพวก SLS SLES

โดยควรเลือกเป็นสูตรที่มีสารลดแรงตึงผิวแบบไม่มีประจุอย่าง Poloxamer หรือกลุ่ม Amino acid จะมีความอ่อนโยนต่อผิวมากกว่า ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง และควรเลือกใช้คู่กับสำลีที่มีความนิ่ม ไม่บาดผิว หากทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ รับรองเลยว่า ผิวสวย ไร้สิวได้อย่างแน่นอน

 

เลือกคลีนซิ่งยังไง? ให้เหมาะกับสภาพผิว

คลีนซิ่งแต่ละรูปแบบก็เหมาะกับการใช้งานและสภาพผิวที่แตกต่างกันออกไป เข่น

  • ถ้าคุณมีสภาพผิวที่มันเยิ้ม ผิวผสม ต้องการทำความสะอาดผิวหมดจด และไม่ต้องการการอุดตันผิวเพิ่มเติม ควรเลือกใช้เป็นไมเซลล่าคลีนซิ่ง
  • ถ้าคุณมีสภาพผิวที่แห้งกร้าน ควรเลือกทำความสะอาดผิวขั้นตอนแรกด้วยคลีนซิ่งออยล์ หรือคลีนซิ่งบาล์มเพื่อคงความชุ่มชื้นผิว หรือเลือกใช้ไมเซลล่าคลีนซิ่งสูตรอ่อนโยนต่อผิว หรือสูตรที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ก็ได้เช่นกัน
  • ถ้าคุณเป็นคนที่แต่งหน้าจัด เมคอัพหนา สกินแคร์แน่นแบบจัดเต็ม ต้องการการทำความสะอาดสิ่งสกปรกฝังแน่นอย่างล้ำลึกและหมดจด แนะนำให้เลือกใช้คลีนซิ่งออยล์ หรือคลีนซิ่งบาล์มจะตอบโจทย์มากที่สุด

 

ChoiceChecker ป้ายยา 6 คลีนซิ่งยอดนิยม เพื่อผิวใส ไร้สิว

 

1. Shu Uemura Ultime8 Infinity Sublime Beauty Cleansing Oil

ชู อูเอมูระ อัลติเมท 8 อินฟินิตี้ ซับไลม์ บิวตี้ คลีนซิ่งออยล์ตัวท็อปแบรนด์ดังจากญี่ปุ่น ทรงคุณค่าด้วยออยล์ธรรมชาติถึง 8 ชนิด เพื่อการทำความสะอาดผิวหน้าอย่างหมดจด มอบสัมผัสผิวนุ่มลื่นดุจผ้าแคชเมียร์หลังใช้งาน แถมมีกลิ่นหอมอโรมาสุดผ่อนคลายอีกด้วย

จุดเด่น:

  • ออยล์จากสารสกัดธรรมชาติ 8 ชนิด ผสานพลังทำความสะอาดผิวอย่างมีประสิทธิภาพ
  • หลังใช้งานผิวนุ่มลื่น ไม่แห้งตึง
  • มีกลิ่นหอมอโรมาให้ความผ่อนคลายขณะใช้งาน

ขนาด/ราคา: 50ml / 499 บาท

พิกัด

 

Shu Uemura Ultime8 Infinity Sublime Beauty Cleansing Oil,​ DHC Deep Cleansing Oil

 

2. DHC Deep Cleansing Oil

คลีนซิ่งออยล์ขายดีตลอดกาลที่อัดแน่นไปด้วยออยล์จากธรรมชาติทั้งน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ และน้ำมันโรสแมรี ช่วยขจัดสิ่งสกปรกฝังแน่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกันนั้นยังมีส่วนผสมของวิตามิน E คอยปรับสมดุลผิว เสริมป้อมปราการผิวให้แข็งแรง มอบสัมผัสผิวสุขภาพดีกว่าเคย

จุดเด่น:

  • ออยล์ธรรมชาติอ่อนโยนต่อผิว
  • ทำความสะอาดเครื่องสำอาง สิ่งสกปรกได้ล้ำลึก โดยไม่ทิ้งคราบมัน
  • หลังใช้งานสัมผัสได้ถึงผิวนุ่มลื่นสุขภาพดียิ่งขึ้น
  • ปราศจากน้ำหอมสังเคราะห์ และการแต่งสี

ขนาด/ราคา: 70ml / 470 บาท , 200ml / 1,150 บาท

พิกัด

 

3. BANILA CO CLEAN IT ZERO CLEANSING BALM ORIGINAL

บานิลาโค คลีนซิ่งบาล์มตัวฮิต ตัวดังในตำนาน ที่ขจัดได้แม้คราบเมคอัพกันน้ำ ติดทนนาน ก็เอาอยู่ เรียกได้ว่าเป็นคลีนซิ่งบาล์มแบบ All in one เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว อีกทั้งยังช่วยบำรุงผิว และปรับสมดุลผิวให้สุขภาพดีอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ทิ้งความแห้งกร้านหลังล้างออกแล้ว ที่สำคัญผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว

จุดเด่น:

  • คลีนซิ่งบาล์มเนื้อนุ่ม เกลี่ยง่าย ละลายเร็วเมื่อสัมผัสผิว
  • กลิ่นหอมอ่อน ๆ น่าใช้งาน
  • ลบออกแม้เครื่องสำอางที่ล้างยากก็เอาอยู่
  • มีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว หลังใช้งานไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน
  • อ่อนโยนต่อผิว ใช้งานง่าย ไม่ง้อสำลี

ขนาด/ราคา: 180ml / 1,290 บาท

พิกัด

 

BANILA CO CLEAN IT ZERO CLEANSING BALM ORIGINAL, ELEMIS PRO-COLLAGEN CLEANSING BALM

 

4. ELEMIS PRO-COLLAGEN CLEANSING BALM

คลีนซิ่งบาล์มระดับไฮเอนด์อัดแน่นไปด้วยออยล์จากธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น Starflower, Elderberry และ Optimega Oil ที่จะช่วยทำความสะอาดเครื่องสำอาง และมลภาวะต่าง ๆ ที่อุดตันรูขุมขน ให้ผิวสะอาดหมดจด และมีส่วนช่วยบำรุงผิว เสริมเกาะป้องกันผิวให้แข็งแรง พร้อมป้องกันการสูญเสียน้ำในผิว หลังใช้งานมอบสัมผัสผิวกระจ่างใสนุ่มลื่นสุขภาพดีอย่างเป็นธรรมชาติ

จุดเด่น:

  • คลีนซิ่งบาล์มเนื้อนุ่ม ช่วยถนอมผิว
  • ทำความสะอาดเมคอัพกันน้ำ กันเหงื่อได้หมดจด
  • มีส่วนผสมของออยล์ธรรมชาติช่วยบำรุงผิวให้สุขภาพดีกว่าเคย
  • มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติ มอบความผ่อนคลายขณะใช้งาน

ขนาด/ราคา: 100g / 2,400 บาท

พิกัด

 

5. Bioderma Sensibio H2O

ไบโอเดอมา ไมเซลล่าคลีนซิ่งที่ได้รับความนิยมที่สุดแห่งยุค ถือเป็นตัวช่วยทำความสะอาดผิวและเมคอัพรีมูฟเวอร์ได้อย่างหมดจด โดยไม่ต้องล้างหน้าซ้ำเลย ไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังใช้งาน เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว แม้แต่ผิวบอบบางแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้อย่างไร้กังวล

จุดเด่น:

  • ไมเซลล่าคลีนซิ่งที่มีโครงสร้างคล้ายคลึงกับผิว อ่อนโยนต่อผิว
  • มีส่วนช่วยปลอบประโลมผิวด้วยสารสกัดสิทธิบัตรเฉพาะ BIODERMA
  • อ่อนโยน ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ และสารก่อให้เกิดการระคายเคือง จึงเหมาะกับผิวแพ้ง่าย
  • ผ่านการทดสอบจากจักษุแพทย์แล้วว่า ปลอดภัยสำหรับผิวรอบดวงตา

ขนาด/ราคา: 250 ml / 455 บาท

พิกัด

 

Bioderma Sensibio H2O, Garnier Skin Naturals Micellar Cleansing Water Salicylic Bha

 

6. Garnier Skin Naturals Micellar Cleansing Water Salicylic Bha

ไมเซลล่าคลีนซิ่งที่ออกแบบมาเพื่อสยบปัญหาสิว อัพผิวกระจ่างใสโดยเฉพาะ สามารถจัดการคราบเมคอัพที่ติดทนนานได้อย่างหมดจด อ่อนโยนต่อผิว ใช้ได้ทั่วใบหน้า แถมมีส่วนช่วยดูแลปัญหาผิว ลดเลือนจุดด่างดำ ช่วยปรับสีผิวให้เรียบเนียน พร้อมมอบสัมผัสผิวกระจ่างใสแลดูสุขภาพดียิ่งขึ้น

จุดเด่น:

  • ทำความสะอาดเมคอัพและสิ่งสกปรกได้อย่างหมดจด
  • มีส่วนผสมของวิตามิน C ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ และปรับสีผิวให้กระจ่างใส
  • มีส่วนผสมของ Salicylic Acid ดูแลปัญหาผิวมัน และลดการเกิดสิวได้
  • อ่อนโยน ใช้ได้ทั่วใบหน้า ทั้งบริเวณรอบดวงตา และริมฝีปาก

ขนาด/ราคา: 400มล.x2 ขวด/399 บาท

พิกัด

 

เป็นไงบ้างสาว ๆ สำหรับรีวิวที่ ChoiceChecker นำมาฝากกัน พอจะเข้าใจกันแล้วใช่ไหมว่าคลีนซิ่งแต่ละรูปแบบมีความแตกต่างกันอย่างไร? แบบไหนถึงจะเหมาะกับผิวของเรามากที่สุด ใครที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะเลือกคลีนซิ่งตัวไหนดี ก็สามารถนำข้อมูลดี ๆ เหล่านี้ ไปประกอบการตัดสินใจกันได้เลย รับรองว่าได้คลีนซิ่งตัวโปรดที่ดีต่อผิวจริง ๆ มาใช้งานอย่างแน่นอน!

 


 

Reference


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากเลยค่ะ
05/06/2024 00:34
น่าใช้ทุกตัวเลยนะครับ
02/06/2024 19:51
คลีนซิ่งน่าจะเหมาะกับผวหน้าเรานะ
02/06/2024 19:44
ทุกตัวน่าใช้มากค่ะ เลือกใช้ได้ตามสภาพผิวเลยค่ะ
01/06/2024 22:52
ทีมไมฌวล่าค่าาา
23/05/2024 14:38
ดีทุกตัวน่าลองใช้มากเลยคะ
22/05/2024 16:28
ใช้บาล์มอยู่ค่ะ นวดหน้าทุกวัน ถือเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดได้ดี ^w^
19/05/2024 09:20
ชอบใช้แบบบาล์มมากเลยค่ะ
17/05/2024 22:28
ชอบมากเลยค่ะเข้าใจง่ายมาก
15/05/2024 22:47
ดีมากกกกกกกกก
14/05/2024 20:19