How to เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว

โดย Phichaya Suttivorasathid 23/08/2023

รู้หรือไม่ การเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะถ้าเลือกไม่ดีจะยิ่งทำให้ผิวหน้าแย่ลง เป็นส่วนทำให้ผิวอาจเกิดริ้วรอยได้ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผิวแย่ลงก็มีปัจจัยมาจากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายใน เช่น ความเครียด พักผ่อนน้อยและปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด ฝุ่น มลภาวะ และสารเคมีต่างๆ จากเครื่องสำอางหรือสกินแคร์

.

เรามีทริคง่ายๆ สำหรับมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ตัวไหนให้เหมาะกับสภาพผิวตัวเอง

1.รู้จักสภาพผิวของตัวเองก่อนว่าเหมาะกับผลิตภัณฑ์ประเภทไหน

2.ต้องอ่านส่วนผสมข้างขวดให้เป็น

3.เลือกผลิตภัณฑ์อ่อนโยนกับผิว

4.แพ็คเกจจิ้งมีผลต่อประสิทธิภาพของตัวผลิตภัณฑ์

1692789464-64e5ead8afac2.jpg

1. รู้จักสภาพผิวของตัวเองก่อนว่าเหมาะกับผลิตภัณฑ์ประเภทไหน

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงเลยเราต้องรู้ก่อนว่าสภาพผิวเราเป็นอย่างไร ถ้าเราสุ่มซื้อโดยที่ไม่รู้สภาพผิว แน่นอนเลยว่าผิวของเพื่อนๆ จะต้องแย่ขึ้น พอแย่ขึ้น การรักษาก็จะยากขึ้นไปอีก เสียตังเพิ่มขึ้น มีแต่เสียกับเสีย แต่ไม่เป็นไร เราจะมาช่วยเพื่อนๆ สแกนผิวเบื้องต้นกันก่อนว่าสภาพผิวเพื่อนๆ เป็นยังไง

.

ผิวธรรมดา : เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เข้นข้มหรือบางเบาจนเกินไป แต่จะต้องแฝงไปด้วยความชุ่มชื้นของผิว และเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวเสียสมดุล

ผิวมัน : เหมาะกับเนื้อผลิตภัณฑ์ที่เนื้อเบาบาง ไม่หนักหน้ามาก แนะนำเลยว่าควรใช้เป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำ เช่น โทนเนอร์หรือน้ำตบ เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเกี่ยวกับน้ำมัน

ผิวแห้ง : เนื้อครีมควรมีความเข้มข้นอย่างตัวเซรั่มออยล์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว หรือใช้เป็นสเปรย์ฉีดหน้าตลอดทั้งวันตอนรู้สึกว่าหน้าแห้งก็ได้

ผิวผสม : ผิวประเภทนี้ต้องระวังเรื่องความมันส่วนเกินบริเวณ T-Zone วิธีเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีบอกว่า เหมาะสำหรับคนผิวผสม ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เนื้อเบาๆ เช่น เนื้อเจล หรือเนื้อน้ำ

ผิวแพ้ง่าย : เหมาะกับสกินแคร์ประเภทเวชสำอาง ควรเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือน้ำหอมหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้

.

แต่มีตัวเลือกอีกทางหนึ่งที่จะทำให้เพื่อนๆ รู้เลยว่าสภาพผิวของตัวเองเป็นยังไง นั่นก็คือ การไปพบแพทย์ผิวหนังสักครั้ง เพื่อที่จะได้ทราบถึงปัญหาของผิวที่แท้จริงและทราบถึงลักษณะของผิว

1692789561-64e5eb39157e5.jpg

2. ต้องอ่านส่วนผสมข้างขวดให้เป็น

หลายๆ คนเห็นสารอะไรก็แล้วแต่ที่อยู่ข้างกล่องก็จะมองผ่าน เพราะอ่านไม่รู้เรื่อง แต่! อยากให้รู้ว่าสำคัญมากๆๆๆ เลยนะ อย่างน้อยรู้สารพื้นฐานก็ได้ อย่างเช่น วิตามินเอ วิตามินอี หรือสารอะไรที่เราแพ้ หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อรู้ ข้อดี ข้อเสียของสารต่างๆ ป้องกันการแพ้ที่อาจเกิดขึ้น ยิ่งหากมีประวัติการแพ้สารส่วนประกอบบางอย่าง ควรตรวจสอบส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ให้ถี่ถ้วนก่อน และถ้าไม่แน่ใจ ควรทดลองใช้ก่อน

การอ่านฉลากก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เรารู้จักสารมากขึ้น รู้ว่าผลิตภัณฑ์ประเภทไหน มีใส่สารอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเรามีปัญหาเรื่องความหมองคล้ำเป็นหลัก เราก็จะตัดสินใจได้ว่าควรไปลงทุนกับผลิตภัณฑ์ในด้านความหมองคล้ำมากกว่า นอกจากนี้ รายละเอียดอื่นๆ ก็ควรรู้ไว้ด้วย

1692789618-64e5eb729d54a.jpg

3. เลือกผลิตภัณฑ์อ่อนโยนกับผิว

หากไม่แน่ใจ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิวไว้ก่อน ถ้ายังกังวลอยู่หรือยังหาผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่เข้ากับผิวตัวเองยังไม่ได้ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบอ่อนโยนกับผิว หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบธรรมชาติ นอกจากนี้สภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราก็มีส่วนเกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน เพราะสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่ส่วนใหญ่ก็มีผลต่อสภาพผิวด้วย เช่น ผิวของคนที่อาศัยอยู่ในที่ค่อนข้างร้อน อาจจะต้องการการบำรุงเพิ่มเติมในเรื่องของความชุ่มชื้น สำหรับผิวที่มีสภาพอ่อนไหวง่ายหรือผิวที่มีปัญหาแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำหอม หรือสารเคมีต่างๆ


1692790061-64e5ed2d01ac1.jpg

4. แพ็คเกจจิ้งมีผลต่อประสิทธิภาพของตัวผลิตภัณฑ์

แพ็คเกจจิ้งที่ดี ไม่ใช่แค่ดีไซน์สวย แต่ต้องรักษาประสิทธิภาพของตัวผลิตภัณฑ์ด้วย ทั้งต้องไม่โดนแดด ไม่โดนอากาศ ไม่โดนมือ เพราะส่วนผสมต่างๆ มีเรื่องที่ต้องระวัง อย่างเช่น วิตามินเอและวิตามินซี หากโดนแสงก็ทำให้ประสิทธิภาพเสื่อมได้ หรือบางทีมือเราไม่ได้สะอาดมาก แต่ไปใช้แพ็คเกจจิ้งที่จำเป็นต้องใช้มือปาด ก็อาจจะทำให้มีแบคทีเรียตกลงไปได้ ทำให้ผลิตภัณฑ์เสื่อมสภาพ

.

ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ไม่เพียงแต่ต้องดูแค่สารสกัดเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงดูว่าแพ็คเกจของผลิตภัณฑ์มีความเหมาะสมหรือไม่ กับสารที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์นั้นๆ

1692790009-64e5ecf9321b5.png

เรามีตัวแนะนำมาให้เพื่อนๆ ด้วยนั่นก็ คือ Face Balm SPF30 PA+++ เพราะคุณสมบัติทั้งหมดที่พูดมาทั้งหมด ตัวนี้คือครอบคลุมมากๆ เพราะผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นี้เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว ส่วนผสมก็เป็นสารที่น่าสนใจสุดๆ คือ สารสกัดจากดอกเอเดลไวส์ สารสกัดธรรมชาติจากเทือกเขาแอลป์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอย่างล้ำลึก นอกจากนี้ยังมีวิตามินอีที่ช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัยบนใบหน้า ส่วนในเรื่องของแพ็คเกจจิ้งก็ใช้ง่าย สะดวก แถมครบทุกข้อที่ต้องระวัง คุ้มมากกก

.

ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เป็นสกินแคร์ประเภทกันแดด มีลักษณะเป็นเนื้อบาล์มเกลี่ยง่าย ซึมเข้าผิวได้ค่อนข้างดีเลย ใช้แล้วทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น ตัวนี้เรามองว่าเป็นตัวที่ทุกคนควรมีตัวนึงเลย เพราะยังไงทุกคนต้องเจอแสงจากพระอาทิตย์ แล้วยังมีโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์อีก การมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในเรื่องความชุ่มชื้นก็เป็นสิ่งที่ดีมากๆ เลยน้า

.

พิกัด : ตัวนี้เราเจอที่ EVEANDBOY น้าาา



บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากค่ะ
10/11/2023 06:45
ดีงามเลยค่ะ
24/08/2023 23:17