แชร์เทคนิค เลือกแชมพู ให้เหมาะกับผม&หนังศีรษะ

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 07/07/2021

เคยเป็นมั้ย? ยืนงงหน้าเชลฟ์ขายของกับแชมพูหลายสิบยี่ห้อ หลายร้อยสูตร เราจะมาช่วยให้คุณเลือกแชมพูที่เหมาะกับตัวเองได้ง่ายขึ้น~ มาดูกันว่าแชมพูแบบนี้...เค้าทำมาให้ใครใช้กันนะ?   รีวิวแชมพูไหนที่เหมาะกับคุณ 

 

แชมพู

 

แชมพูธรรมดา

หาซื้อได้ทั่วไป พอพลิกขวดดูก็จะเห็นชื่อส่วนผสมยาวเหยียด แชมพูทั่วไปมักจะใส่สารเติมแต่งเยอะ เน้นปรับสภาพให้ผมนุ่มลื่น สารทำความสะอาดที่ใช้กันบ่อยๆก็จะเป็นซัลเฟต ออกแบบมาเพื่อสภาพผมทั่วไป ไม่ได้มีปัญหาเป็นพิเศษอะไร มีหลายสูตร สำหรับผมปกติ ผมแห้ง ผมมันตามธรรมชาติ ก็เลือกตามสภาพผมของเราได้เลย

Product แนะนำ : Mise En Scene

 

แชมพูสูตรอ่อนโยน

แน่นอนว่าแชมพูแนวนี้จะใช้สารทำสะอาดที่อ่อนโยนกว่า ไม่มีส่วนผสมระคายเคืองง่าย เช่น สบู่ อัลคาไลน์ น้ำหอม ซัลเฟต พทาเลต(Phthalates) น้ำมันดิน(Coal Tar) แล้วก็มักจะมีสารบำรุงให้ผมนุ่มน้อยหน่อย ทำให้สระแล้วผมไม่ได้นุ่มมีน้ำหนักทันทีเหมือนแชมพูทั่วไป เหมาะกับคนแพ้ง่าย อยากได้อะไรที่ใช้แล้วไม่ระคายผิว หรือคนที่ชอบสระผมทุกวันก็เหมาะกับสูตรนี้
 

Product แนะนำ: Curel Hair Care

 

แชมพูสมุนไพรไทย

ตำรับโบราณจากสมุนไพรไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องผมสวย เช่น มะกรูด อัญชัน ประคำดีควาย สี-เนื้อสัมผัสก็จะมีความเฉพาะตัว ส่วนใหญ่สระแล้วฟองน้อยมากแทบไม่มี ที่สำคัญคือเรื่องกลิ่นที่มีเอกลักษณ์ สมุนไพรชัดเตะจมูก คนที่ชอบก็จะรักเลยในความธรรมชาติ  เหมาะกับคนขี้กังวล กลัวเคมี ขี้แพ้ระคายเคืองง่าย หรือชอบกลิ่นที่เป็นธรรมชาติ

Product แนะนำ : AVANA
 

 

แชมพูออร์แกนิค

ใช้ส่วนผสมสกัดจากธรรมชาติทั้งหมดที่เคลมว่าปลูกมาแบบไร้สารเคมี แชมพูแนวนี้ราคาจะค่อนข้างสูง แต่ต้องเลือกแบรนด์ที่น่าไว้ใจเท่านั้นนะ เพราะใครๆก็อ้างว่าตัวเองออร์แกนิคได้ เช่น ใช้แค่ส่วนผสมเดียวที่ออร์แกนิคก็เคลมแล้วว่าตัวเองออร์แกนิค  เหมาะกับคนแพ้ง่าย เหตุผลคล้ายๆกับคนที่เลือกแชมพูสูตรอ่อนโยน

Product แนะนำ : Chati 

 

แชมพูล็อคสีผม

เป็นสูตรที่ไม่ทำร้ายพิกเม้นต์สีผม มีสารป้องกันรังสี UV และมีมอยเจอร์ไรเซอร์เยอะเคลือบผมลดการเสียดสีและขับสีผมให้เงาสวย แต่แชมพูแนวนี้ราคาค่อนข้างสูงนะ สำหรับผมทำสีที่อยากล็อคสีสวยติดทนไปนานๆ อุตส่าห์ทนแสบหัวกัดสีผมตั้งหลายชั่วโมง จะปล่อยให้สีสวยๆอยู่แค่ไม่กี่วันก็หลุดไปได้ยังไงละเนอะ

Product แนะนำ : Schwarzkopf Professional - BC Bonacure Color Freeze

 

แชมพูซ่อมผมแห้งเสียหนัก

จากการทำเคมีหรือโดนความร้อนสูง สภาพผมจะแห้งหยาบ หนังศีรษะผลิตน้ำมันน้อยลง หรือผมมีอาการขาดน้ำ ควรมองหามอยเจอร์ไรเซอร์ที่ให้ความชุ่มชื้นสูง เช่น Dimethicone, Cyclomethicone, Polyquaternium, Guar Hydroxypropyltrimonium Chloride, Hydroxyethyl Dimonium Chloride หรือแชมพูเคราติน จะทำให้ผมนุ่มขึ้น เคลือบล็อคความชุ่มชื้นได้ดีกว่า  สำหรับเส้นผมที่ผ่านการย้อมสี ดัด/ยืดเคมี จัดแต่งทรงผม จนผมแห้งเสียเปราะบางอ่อนแอ

Product แนะนำ: L'Oreal Paris Elseve Dream Lengths

 

แชมพูล้างสารเคมี

แชมพูแนวนี้จะใช้สารทำความสะอาดที่ทรงพลังหน่อย เช่น ซัลเฟต ใช้แล้วอาจจะทำให้ผมแห้งเสียได้ ต้องตามด้วยครีมนวดหรือทรีทเม้นต์ด่วนๆ ออกแบบมาสำหรับผมที่ต้องการขจัดสารเคมีเคลือบผมออกให้หมดจด ดีท็อกซ์สารเคลือบที่ติดทนๆ หรือแว็กซ์หลุดยากๆ จากการจัดแต่งทรงผม

Product แนะนำ: Regro Detox Shampoo 

 

แชมพูสำหรับเด็ก

มีสารทำความสะอาดที่อ่อนโยนมากๆ เข้าตาไม่แสบ แต่จะไม่มีสารทำให้ผมนุ่มลื่น เพราะเส้นผมเด็กบางไม่หนาและไม่ดกเหมือนผู้ใหญ่ เหมาะสำหรับเด็ก ถ้าผู้ใหญ่อย่างเราใช้ก็จะเป็นคนแพ้ง่ายที่ใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนไม่รอด แต่ก็ต้องตามด้วยครีมนวดด้วยนะ เพราะแชมพูเด็กไม่มีสารทำให้ผมนุ่ม ผมอาจจะฝืดพันกันได้

Product แนะนำ: Johnson’s

 

แชมพูบาร์

ส่วนผสมเหมือนแชมพูทั่วไปธรรมดาเลยแต่แค่ทำมาในรูปแบบก้อน มีหลายสูตรให้เลือก เหมาะกับสายรักษ์โลกที่อยากลดขยะแพคเกจจิ้งเปลืองๆ หรือสายเที่ยวชอบอะไรที่พกง่ายไม่หกเลอะเทอะ

Product แนะนำ: DAVINES

 

แชมพูซ่อมปัญหาผม

ก็จะขึ้นอยู่กับปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะที่มี เช่น แชมพูขจัดรังแค แชมพูลดผมร่วง แชมพูยารักษาเชื้อราหรือโรคที่หนังศีรษะ แชมพูลดผมร่วง แชมพูสำหรับผมเส้นบาง เป็นต้น

➢ แชมพูขจัดรังแค

เป็นสูตรเฉพาะสำหรับคนมีปัญหาคันหัว มีรังแค บางสูตรเป็นแชมพูยาที่มีขายเฉพาะในร้านขายยาเท่านั้น ส่วนผสมในแชมพูแนวนี้ เช่น Zinc Pyrithione, Selenium Sulphide, Ketoconazole หรือ Coal Tar พวกนี้จะเป็นสารยับยั้งเชื้อรา ยีสต์ และแบคทีเรีย เพื่อลดอาการอักเสบของหนังศีรษะ
Product แนะนำ: SELSUN

➢ แชมพูลดผมร่วง

จะเน้นสารบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง กระตุ้นการไหลเวียนเลือดเอาสารอาหารไปเลี้ยงรากผมให้แข็งแรง ผมจะได้ไม่หลุดง่าย ส่วนผสมที่เห็นบ่อย Histidine, Phyto-caffeine, Niacin, Biotin

Product แนะนำ: AloEx Original Shampoo

 

อ่านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆก็น่าจะพอเลือกแนวแชมพูที่เหมาะกับตัวเองได้แล้ว ในเว็บของเรายังมีรีวิวผลิตภัณฑ์แชมพูประเภทต่างๆที่พูดถึงไว้ข้างบนนี้อีกเพียบ~ ลองติดตามกันดูนะคะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ได้ความรู้เยอะมากค่ะ
14/10/2023 17:30
ดีมากเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ
16/06/2023 19:48
น่าสนใจมากเลยค่ะ
21/02/2023 12:22
ตอนนี้มีปัญหาเกี่ยวกับผมหลุดร่วงเยอะ เจออันนี้ทำให้เลือกง่ายเลยค่ะ
22/12/2022 10:16
ตอนนี้มีปัญหาผมแห้งมาก ยิ่งช่วงปลายแห้งสุดๆเลยค่ะ
06/10/2022 10:07
ต้องลองใช้ดูซักสูตรแล้ว
09/09/2022 20:28
โดฟสูตรนี้ยังไม่เคยลองเลย ต้องไปหาลองดูบ้างแล้ววว
09/03/2022 09:34