สรุปไว้! ร่างกายแต่ละส่วนควรบำรุงด้วยอะไร? รีบแชร์เก็บเอาไว้เลย!

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 05/02/2021

บางคนบอกว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขจริงหรอ? ตัวเลขอายุที่เพิ่มขึ้น...กำลังนับถอยหลังเวลาของร่างกายเราที่เสื่อมลงไปเรื่อยๆ อยู่นะ หลายคนคงรู้สึกเหมือนกันว่า… ช่วง 20 ต้นๆ ร่างกายยังฟิต พลังมหาศาล ต่อให้อดหลับ อดนอนหน้าก็ไม่โทรม(ดูไม่ออก) แต่พอเริ่มเข้า 30 กลางๆถึงปลายๆ เท่านั้นแหละ แค่เดินไปหน้าปากซอยยังเพลีย มันก็เป็นธรรมดาที่ความฟิตจะลดลงสวนทางกับวัยที่เพิ่มขึ้น ฟังแบบนี้แล้วหลายคนคงอยากจะเริ่มบำรุงตัวเอง แต่ถ้าไม่รู้จะเริ่มยังไง วันนี้ ChoiceChecker ขอสรุปให้  อย่าลืม share เก็บไว้นะคะ

 

วิตามิน

 

และ ChoiceChecker เชื่อว่าไม่มีใครอยากเป็นเช่นนั้น หลายๆคนจึงต้องการการบำรุง แล้วแน่นอนการทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด เป็นวิถีชีวิตขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรจะปรับให้ดีที่สุด  แต่ด้วยชีวิตทุกวันนี้ ตื่นเช้ามาก็ต้องผ่ารถติดไปทำงาน (อ๋อ ช่วงนี้ดีหน่อย WORK FROM HOME) บางอาชีพก็ทำงานไม่เป็นเวลา หลับๆ ตื่นๆ การดูแลตัวเองไม่สามารถทำได้ดีที่สุด หลายคนจึงพยายามมองหาอาหารเสริมเพื่อมาช่วยเสริมและบำรุงร่างกายในส่วนต่างๆ แต่ก็มีปัญหาอีกว่าไม่รู้จะเริ่มยังไง วันนี้ ChoiceChecker สรุปมาให้สำหรับใครที่ไม่รู้จะเริ่มยังไง!!

 

เริ่มกันไปทีละส่วนกันเลยค่ะ

 

  1. ปัญหาเส้นผมขาดหลุดร่วง สระผมทีไร ตกกะใจกับเศษผมที่ตระแกรงท่อน้ำทุกที สงสัยกับตัวเอง ถ้าร่วงขนาดนี้ไเรื่อยๆ ผ่านไปอีกยี่สิบปี สามสิบปี ผมจะเหลือกี่เส้น นั่นคือสัญญาณว่า แร่ธาตุสังกะสี เหล็ก  วิตามินบี 7 (ไบโอติน) อาจได้รับไม่เพียงพอ ควรหาเสริมอย่างเร่งด่วน

 

  1. สมองเหนื่อยล้า คิดช้า ไม่แอคทีฟเหมือนเดิม  เบลอๆ แต่ร่างกายไม่ได้เหนื่อย ไม่ได้ไม่อยากทำงานนะ แค่ไม่มีพลัง ส่วนตัวงานก็เกรงว่าผลงานที่คาดหวังไม่ดีเท่าเดิม ใครที่เจอปัญหาแบบนี้ ChoiceChecker แนะนำให้เสริมด้วย น้ำมันปลา (ในน้ำมันปลามี EPA&DHA) วิตามินบีรวม (บี6, บี12, บี9 ) กรดอะมิโนประเภท L-theanine พร้อมกับจิบกาแฟที่มีคาเฟอีนนิดหน่อย ก็อาจช่วยสมองและจิตใจรีเฟรชขึ้นมาได้  

 

  1. ปัญหาของสุขภาพตา ปัญหายอดนิยมของคนสมัยนี้ วันๆ ต้องเพ่งทั้งจอคอม จอสมาร์ทโฟน ตาเหนื่อยล้าไปหมด แถมตาแห้ง แล้วยิ่งอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาต้อกระจก ต้อหิน จอตาเสื่อม ใครกังวลปัญหาเหล่านี้ แนะนำให้เสริมด้วยการทานอาหารที่มีวิตามินเอเยอะ และอาหารเสริมวิตามินบีรวม (บี 2, บี3,บี6,บี9, บี12)  ลูทีน (Lutein) และ ซีแซนธิน (zeaxanthin) 

 

  1. ปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจ หอบเหนื่อยง่าย เป็นภูมิแพ้บ่อยๆ เวลาเจอมลภาวะนิดหน่อยน้ำมูกน้ำตาไหลไม่หยุด  แล้วยิ่งสมัยนี้ฝุ่น pm2.5 รุนแรงขึ้นทุกวัน จะหลบไปพักตากอากาศสูดโอโซนบริสุทธิ์ก็คงไม่คุ้ม เพราะก็ยังต้องทำงานหาเลี้ยงชีพอยู่ด้วย เน้นบำรุงด้วยวิตามินดี วิตามินซี หรือ NAC (N-acetylcysteine) ก็อาจจะช่วยให้อาการบรรเทาลงได้บ้าง และเซเรเนียม (selenium) เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง

 

  1. ปัญหาโรคหัวใจและหลอดเลือด หนุ่มสาววัย 20-30 คงยังไม่สนใจ แต่พอ 40 ปลายๆเข้า 50 ถ้าใครดูแลตัวเองไม่ดีช่วงสมัยรุ่นๆ ปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นคอลเลสเตอรอล ไตรกลีเซอร์ไรด์สูงก็จะปรากฏให้เห็นจนเป็นกังวล แล้วยิ่งใครละเลยไม่ใส่ใจปล่อยทิ้งไว้อาจลุกลามกลายเป็นโรคเบาหวาน ไขมันสูง ความดัน และจะแย่ลงอีกเมื่ออายุมากเพิ่มขึ้นโอกาสเสียงของการเป็นโรคหัวใจ อยากบำรุงแนะนำเป็นโคเอมไซม์ 10 และน้ำมันปลา เสริมด้วยกระเทียมหรือชาเขียวก็ช่วยป้องกันได้ 

 

  1. ปัญหาอาหารไม่ย่อย อุจจาระไม่ออก ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือรู้สึกไม่สบายมวนๆท้อง ไม่ว่าจะเกิดจากความเครียด หรือสาเหตุอะไรก็ตาม ChoiceChecker เชื่อว่าต้องมีหลายคนที่เคยผ่านประสบการณ์อันไม่พึงประสงค์แบบนี้กันมาบ้าง อาการแบบนี้วิตามินเอ วิตามินบีรวม วิตามินซี และวิตามินดี แนะนำอย่าให้ขาด หลักๆควรได้จากอาหาร แต่อาจจะเพิ่มการปรับสมดุลลำไส้ด้วยโพรไบโอติกและพรีไบโอติก  ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน มวนท้อง ไม่สบายท้องด้วยสารสกัดจากขิง หรือเปเปอร์มิ้นต์ออยด์ อุจจาระไม่ออกลองหาสารสกัดจากแมงลักมาทานเสริมดู

 

  1. กระดูกและฟันไม่แข็งแรง  ยิ่งอายุเยอะปวดไปทั่วตัวก็เป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะหญิงช่วงหลังหมดประจำเดือน ยิ่งแล้วใหญ่ บำรุงไม่ดีอาจนำมาสู่โรคกระดูกพรุน ดังนั้นแนะนำให้บำรุงแต่เนิ่นๆ ด้วยแคลเซียมซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของกระดูกและฟัน เสริมด้วยวิตามินดีเพื่อเพิ่มการดูดซึม ฟอสฟอรัสและโปรแตสเซีย เสริมสร้างความแข็งแรงและความหน่าแน่นของมวลกระดูก และสุดท้ายขาดไม่ได้กับวิตามินเค นอกจากสร้างแล้วก็ต้องป้องกันไม่ให้ถูกทำลาย

 

  1. ข้อติด ปวดข้อ อายุเยอะๆ เริ่มเดินเหินไม่ไหว บางครั้งก็ได้ยินเสียงก๊อบแก๊บๆ โดยเฉพาะข้อเข่า ใครไม่แก่ไม่เข้าใจ ใครมีอาการแบบนี้ลองหากลูโคซามีน (glucosamine) พร้อมคอนดรอยตินซัลเฟต (chrondroitin sulfate) รับประทานอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือน แล้วอาการจะค่อยๆดีขึ้น (อย่าลืมปรึกษาเภสัชกรนะคะ เรื่องวิธีการทาน) และเสริมด้วย Methysulfonlymethane (MSM) ลดอาการปวดและข้อติด 

 

  1. เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เวลาทำการบ้านไม่สนุก อยากฟิตปังทำยังไงได้บ้าง? สำหรับสาวๆ นอกจากเหล็กจะบำรุงเลือดแล้ว แร่ธาตุเหล็กก็สำคัญในการบำรุงน้องสาว เวลาเลือดดี ไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนรับความรู้สึกของน้องสาว หล่อลื่นให้เฟรชอยู่ตลอดเวลา พอทำการบ้านจะได้สนุกสุดเหวี่ยงได้เต็มที่ ส่วนหนุ่มๆ พออายุมากเข้า น้องชายไม่อยากทำงาน การใช้งานไม่ได้ดังใจอย่างที่คิด  ใครกังวลปัญหาเหล่านั้นแนะนำให้บำรุงด้วยแร่ธาตุสังกะสีแต่เนิ่นๆ เพราะแร่ธาตุสังกะสีมีผลกับฮอร์โมนเพศชาย และอาจจะเสริมบำรุงด้วย L-arginine แต่ยังไงดีที่สุดคือปรึกษาแพทย์ เพื่อความแน่ใจ สมุนไพรโสม ก็ช่วยได้อีกทางทั้งสาวๆและหนุ่มๆ

 

  1. ผิวหยาบกร้าน ผิวเหี่ยว ผิวย่นไม่อยากแก่ ในปัจจุบันมีหลายๆผลิตภัณฑ์ออกมากมาย แต่วิตามินพื้นฐานๆเลย ถ้าอยากผิวสุขภาพดีระยะยาวขาดไม่ได้เด็ดขาดได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินอี วิตามินดี และวิตามินเค พูดง่ายๆ คือทุกวิตามิน อาจจะเสริมด้วยเซราไมด์ สารสกัดจากองุ่น คอลลาเจน เป็นต้น

 

ChoiceChecker แนะนำว่าการทานอาหารเสริมก็เป็นตัวช่วยที่ดีอย่างหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม วิธีที่ดีสุด คือ การได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น เนื้อ นม ไข่ ผักใบเขียว ปลาทะเลเป็นต้น เพราะนอกจากปลอดภัยกว่าแล้วการทานอาหารโดยตรงมีโอกาสได้รับแร่ธาตุหรือวิตามินชนิดอื่นๆจากอาหารชนิดนั้นอีกด้วย และที่สำคัญถ้าเป็นผักผลไม้แล้ว ก็จะได้รับกากใยอาหารไปด้วยค่ะ  

หมายเหตุ วิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิดก็อาจจะไม่มีในรูปแบบอาหารเสริม จึงรับได้จากการทานอาหารเท่านั้น  หรือมีแต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างเข้มงวดของแพทย์หรือเภสัช

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ดีมากมากเลยค่ะ
16/03/2024 23:30
มีประโยชน์มากค่ะ
13/06/2023 13:23
ขอบคุณมากๆๆค่ะ
10/12/2022 23:40
ทำอินโฟ แล้วสรุปเข้าใจง่ายมากค่า
15/08/2022 07:00
ดีจัง เข้าใจง่ายมากเลย แฟนตวงภูมิแพ้กำเริบบ่อยมาก ต้องหา NAC ให้นางทานละ
18/02/2022 05:29
ขอบคุณ​มากๆเลยค่ะ
16/02/2022 02:14
ข้อมูลดีมากค่า
05/02/2022 10:47