เข้าสามสิบยังไงให้แจ๋วไม่สร่าง แนะนำอาหารเสริมวัย 30

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 21/06/2019

วัย 30 สำหรับสาวๆ คือวัยอันแสนจะน่าสะพรึง เพราะเป็นวัยแห่งการเปลี่ยนแปลง ทั้งการเผาผลาญชะลอตัวลง จากที่เคยกินแล้วไม่อ้วน ตอนนี้แค่หายใจก็อ้วนแล้ว  สิว" ปัญหาเดิมยังไม่คลี่คลาย "ฝ้ากระ" ปัญหาใหม่มาให้ปวดหัวอีก แถมความแข็งแรงของกระดูก ความกำยำของกล้ามเนื้อก็ไม่ฟิตปั๋งเหมือนเดิม จะเดินเหินก็ไม่คล่องแคล่วว่องไวอย่างช่วงยี่สิบต้นๆ แต่คุณสาวๆจะทำอย่างไรดีน้า..... เพื่อให้เข้าสามสิบแบบคงความแจ๋วให้ไม่สร่าง คงแข็งแรงของร่างกายไว้มากเท่าที่มากได้

 

นั่นสิ....ทำอย่างไรดีละค่ะ? อาหารเสริมค่ะ ตัวช่วยที่ให้ผลดี เหมาะกับสาวๆในยุคสมัยนี้อย่างมากเลยค่ะ

 

ทำไมถึงคิดเช่นนั้น?? แน่นอนค่ะว่า สะดวกสุดๆกับชีวิตที่ต้องอยู่คนเดียว กับชีวิตที่เร่งรีบในแต่ละวัน แต่ยิ่งกว่านั้นคือในยุคสมัยที่ชานมไข่มุก โกโก้ปั่น แฟรบปูชิโน่ กลายเป็นปัจจัยที่หกรองมาจากปัจจัยสี่ และสมาร์ทโฟน สาวๆแน่ใจแค่ไหนว่าสารอาหารที่ได้รับมากที่สุดแต่ละวันคือวิตามิน และเกลือแร่? กินผักผลไม้เพียงพอ? ทุเรียน ขนุน มะม่วงสุก ลำไย และผลไม้ที่มีรสหวานอื่นๆ ไม่ถือว่าเป็นผลไม้นะคะ เพราะมันให้น้ำตาลมากกว่ากากใยและวิตามิน แล้วแน่ใจเพียงใดว่า วิธีการปรุงอาหารดีเพียงพอ ไม่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระมากกว่าประโยชน์แก่ร่างกาย? ถ้าคำตอบทั้งหมดคือ ไม่แน่ใจเลย อาหารเสริมก็เป็นสิ่งที่สาวๆไม่ควรพลาดเลย ในวัยที่กำลังเข้าสู่เลขสามอย่างนี้

 

ถ้าสาวๆคนไหนไม่เคยกินอาหารเสริมมาก่อน สำหรับขั้นเริ่มต้นเราแนะนำให้ไปจัด อาหารเสริมสามชนิดนี้มาก่อนเลยค่ะ

 

อาหารเสริม
 

1. DHA & EPA หรือที่รู้จักกันว่าน้ำมันปลา สาวๆหลายคนคงเถียงว่า ยังไม่แก่ขนาดนั้น สมองยังใช้งานได้อยู่ แต่ไม่ใช่ค่ะ น้ำมันปลาไม่ใช่แค่บำรุงสมองหรือชะลอการเกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจเท่านั้น แต่ในน้ำมันปลามีกรดไขมันที่ร่างกายสร้างไม่ได้ จำเป็นต้องกินเข้าไป ซึ่งมันเป็นวัตถุดิบถูกใช้เพื่อสร้างความชุ่มชื้นและคงความแข็งแรงของผิวหนัง ในวัยที่ความชุ่มชื้นในผิวกำลังลดลงอย่างพรวดพราดรวดเร็วนี้เช่นนี้ค่ะ

 

2. แคลเซียม สาวๆหลายคนคงเถียงเช่นเดิมว่าเลยวัยรุ่นมาแล้ว จะกินอะไรอีก คงไม่ต้องแล้วม้าง....แต่นั้นกำลังเข้าใจผิดอย่างแรงค่ะ ช่วงวัยสามสิบก่อนเข้าหลักสี่ เป็นช่วงที่ควรเก็บสะสมแคลเซียมเข้ากระดูกและฟันอย่างต่อเนื่องเลยค่ะ เพราะถ้าเข้าหลักสี่ไปแล้ว แคลเซียมจะถูกดึงจากกระดูกออกมาใช้เรื่อยๆ กระดูกก็จะค่อยๆบางและพรุนลงไป คนที่ไม่ได้เก็บสะสมเอาไว้ให้มากๆตั้งแต่เนิ่นๆ ก็เตรียมตัวประสบกับโรคกระดูกผุ กระดุกพรุุนง่ายและเร็วกว่าคนที่เตรียมตัวมาดีแน่นอนค่ะ 

หมายเหตุ แต่ต้องการเพิ่มการดูดซึมก็แนะนำให้กินสูตรที่มีวิตามินดีผสมด้วยนะคะ

 

3. วิตามินซี ในวัยเข้าสู่ 30 วัยที่คอลลาเจนใต้ผิวหน้ากำลังจะลดลง ความหย่อนคล้อย ริ้วรอยกำลังจะเริ่มปรากฏให้เห็นเป็นบุญตา วิตามินซีนี้ละค่ะ ที่จะมากอบกู้สถานการณ์อันเลวร้ายเหล่านี้ เพราะมีงานวิจัยอย่างแน่นที่ว่า วิตามินซีมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ไม่ใช่เท่านั้นนะคะ วิตามินซี คือ สารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงมาก ช่วยชะลอความสื่อมโทรมของร่างกาย ที่ถูกกระตุ้นจากแสงแดด มลภาวะในทุกๆวัน

หมายเหตุ สาวๆหลายคนคงกังวลกับการกินวิตามินซีว่าจะไปสะสมแล้วเกิดผลเสียกับร่างกายไหม? เพราะแต่ละแบรนด์จัดมาซะ 1000 มิลลิกรัมยกเว้น DHC ที่จัด 500 มิลลิกรัมแต่ก็ยังต้องกินถึงสองเม็ด เราบอกได้เลยค่ะว่าร่างกายดูดซึมนำไปใช้จริงๆไม่ถึง 50% หรอกค่ะ ส่วนมากขับออกทางปัสสาวะหมด ยังไงก็ไม่เหลือมากมายจนไปสะสมในร่างกายหรอกค่ะ ยกเว้นคุณจะได้รับจากทางอื่นด้วย


น้ำมันปลา แคลเซียม และก็วิตามินซี คืออาหารเสริมขั้นเริ่มต้นที่ทาง ChoiceChecker แนะนำให้สาวๆทุกคนต้องไปจัด ไม่ใช่แค่หวังผลเรื่องคงความเปล่งปลั่งของผิวพรรณให้สะพรั่งไปนานๆ และคงควาแข็งแกร่งของกระดูก แล้วยังชะลอความเสื่อมโทรมที่เกิดขึ้นของภายในร่างกายด้วยละค่ะ ถือว่าครอบคลุมสุดๆ ดีขนาดนี้ แจ๋วไม่สร่างแน่นอน ถ้าไม่ไปจัดตามคำแนะนำ ก็คงพลาดสุดๆแล้วละค่ะ

อาหารเสริมกินยังไง กลัวกินไม่ถูก อ่านต่อเพิ่มเติมที่นี่


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากจ้า
26/07/2023 23:17
มีประโยชน์มากค่ะ
06/04/2023 16:07
ความรู้มีประโยชน์มากเลยคะ
12/02/2023 23:17
แอบมาเก็บข้อมูลค่า
22/12/2022 08:59
วิตามินต่างๆสำคัญมากเลยค่ะ ยิ่งอายุเพิ่มขึ้นต้องทานเสริม
23/11/2022 22:34
เริ่ดดดมากแม่
03/09/2022 13:55
ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ
21/07/2022 08:47
เป็นประโบชน์มากเลยค่ะ
06/05/2022 05:02