ผมจัดมาแล้ว 3 ‘ดอก’! ความดอก(ที่ดีต่อผิว)มันเป็นแบบนี้!!

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 17/09/2020

ริทว่าผู้หญิง(เกือบ)ทุกคนชอบดอกไม้สวยๆ ได้ซักช่อก็ยิ้มหน้าบานแล้ว แต่รู้มั้ยครับว่าผิวของคุณก็ชอบดอกไม้เหมือนกันนะ อาจจะมองเห็นแค่ความสวยและกลิ่นหอมยั่วๆ แต่เบื้องหลังดอกไม้แต่ละดอกเต็มไปด้วยสรรพคุณที่ดีต่อผิวมากมาย  "ดอกไม้" เป็นหนึ่งในส่วนผสมสุดฮิตในสกินแคร์มานานหลายร้อยปี คงไม่ใช่แค่เพราะความหอมความสวย มันมีสรรพคุณที่ดีกับผิวหลายอย่าง เช่น ช่วยลดการอักเสบ ลดเลือนริ้วรอย (ขึ้นอยู่กับดอกไม้แต่ละชนิดด้วยนะ) แล้วการเอาดอกไม้มาผสมในสกินแคร์นี่ไม่ใช่ว่าเด็ดจากต้นแล้วจะใช้ได้เลยนะครับ ต้องจับไปแปลงร่างผ่านกระบวนการต่างๆ จนได้รูปแบบที่สามารถผสมในสกินแคร์ได้นั่นเอง
 

EssentialOil

 

แต่ถึงจะเป็นดอกไม้ดอกเดียวกัน ถ้าผ่านกระบวนการต่างกัน ประสิทธิภาพที่ได้ก็ไม่เท่ากัน! ริทมีวิธีเช็คเรื่องนี้แบบง่ายๆ ลองพลิกหลังขวดสกินแคร์ดอกไม้ที่มีแล้วดู 3 คำนี้ไว้ครับ มันจะลงท้ายต่อจากชื่อดอกไม้เลย (อาจจะมีมากกว่านี้ แต่ริทยกตัวอย่างแค่ชื่อที่เห็นบ่อยๆ)

 

ลงท้ายว่า -Water : น้ำจากดอกไม้เป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมันหอมระเหยครับ นึกภาพน้ำผสมกับน้ำมัน แต่มันผสมกันไม่ได้จะแยกกันเป็นชั้นใช่มั้ยครับ ส่วนที่เป็นน้ำก็คือ น้ำจากดอกไม้นั่นเอง มีคุณประโยชน์จากดอกไม้เหลืออยู่บ้าง แต่ไม่เข้มข้นเท่าส่วนน้อยที่เป็นน้ำมันก็คือ Essential Oil ในข้อถัดไป

ลงท้ายว่า -Essential Oil หรือ -Oil : น้ำมันหอมระเหยจากดอกไม้ส่วนใหญ่จะใช้วิธีกลั่นด้วยไอน้ำ และต้องใช้ดอกไม้เยอะมากกกเพื่อให้ได้น้ำมันหอมระเหยน้อยนิด ทำให้มันมีความเข้มข้นสูงปรี๊ด เก็บกลิ่นอโรม่าและคุณค่าจากดอกไม้ไว้ได้มากที่สุด (แต่ไม่ใช่ว่าดอกไม้ทุกชนิดจะเอามาทำเป็น Essential Oil ได้นะครับ บางดอกก็ให้น้ำมันน้อยมากจนไม่คุ้มที่จะลงทุน)

ลงท้ายว่า -Extract : สารสกัดจากดอกไม้ส่วนใหญ่จะใช้วิธีแช่ดอกไม้ในสารทำละลาย (เช่น น้ำ น้ำมัน หรือแอลกอฮอล์) เพื่อแยกเอาสารดีๆที่ต้องการออกมา คล้ายๆกับการชงชาเลยครับ ถ้าคุณเอาถุงชาแช่ในน้ำร้อนก็จะได้ดื่มน้ำที่มีกลิ่นหอมและคุณค่าจากใบชานั้นๆ

 

Essential Oil มีความบริสุทธิ์สูง เข้มข้นมาก เก็บคุณค่าจากดอกไม้ไว้ได้เต็มที่ (ราคาก็แพงสุดด้วย) ส่วน Extract จะมีความเจือจางกว่า แต่ไม่ใช่ว่าไม่เข้มข้นนะครับ แล้วใครบอกว่าอะไรที่เยอะกว่าจะดีกว่าเสมอไป?...Essential Oil ส่วนใหญ่ก็ต้องเอาไปเจือจางก่อนถึงจะใช้จริงได้ ไม่งั้นมันจะทำให้ผิวระคายเคือง เพราะความเข้มข้นสูงเกิน 

ดังนั้นก็ไม่แปลกที่จะเห็นคำว่า Extract ได้เยอะกว่า Essential Oil หรือ Oil ในลิสต์ส่วนผสมสกินแคร์ซักตัว และนี่คือ 3 ส่วนผสมดอกไม้ที่ริทชอบที่สุด รับรองว่าเด็ดทุกดอก! (+แอบแนะนำสกินแคร์ใช้แล้วชอบแถมให้ด้วยคร้าบบบ)

 

เซรั่ม astella

 

ดอกคาโมมายล์ (Chamomile) ช่วงไหนเครียดๆ ริทจะดื่มชาคาโมมายล์ก่อนนอน มันช่วยให้สมองโล่งรีแลกซ์ขึ้น หลับสบาย~ และเจ้าคาโมมายล์ก็ทำงานแบบนั้นกับผิวเราเหมือนกันครับ

ทำให้ผิวสงบผ่อนคลาย : อุดมด้วย Flavonoids ช่วยปลอบประโลมผิว บรรเทาการอักเสบ ลดอาการคัน และตัวมันเองก็ซึมลงไปในผิวได้ลึกช่วยเร่งการซ่อมแซมผิวที่ระคายเคืองได้ดีมาก แนะนำเลยสำหรับผิวบอบบาง

ผิวแห้งผิวเหี่ยวชะลอไว้ก่อน : มีสาร Azulene เข้มข้นทำงานให้ความชุ่มชื้นพร้อมลดผิวอักเสบได้ดี ผิวจะมีความอิ่มฟูไม่แห้งตึง

ลดสิวสไตล์ธรรมชาติ : เค้ามีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และไม่ทำให้เกิดการอุดตัน

**คำเตือน** ถ้าคุณแพ้ดอกไม้ตระกูลเดซี่, ดาวเรือง หรือพืชในตระกูล Asteraceae หรือ Compositae ให้ข้ามผลิตภัณฑ์จากดอกคาโมมายล์ไปเลยคร้าบ

 

สกินแคร์แนะนำจากดอกคาโมมายล์

  • Astella Intense Soothing Serum: ใช้สารสกัดจากดอกคาโมมายล์สายพันธุ์โรมัน Anthemis Nobilis Flower Extract    
  • Yves Rocher Sensitive Chamomile Corrective Green Cream : ใช้ส่วนผสมแบบน้ำและสารสกัดจากดอกคาโมมายล์สายพันธุ์เยอรมัน Chamomilla Recutita (Matricaria) Flower Water, Chamomilla Recutita (Matricaria) Flower Extract

 

น้ำตบ hirotokyo

 

ดอกซากุระ (Cherry Blossom/Prunus Lannesiana) ไฮ่! พูดถึงญี่ปุ่นริทนึกถึงสีชมพูหวานๆของซากุระก่อนเลย เป็นดอกไม้ที่มีดีมากกว่าหน้าตา ริทว่านี่แหละเคล็ดลับหน้าใสฉบับสาวญี่ปุ่น!

ลดปัญหาผิวแก่เกินวัย : มีแอนตี้ออกซิแดนซ์แน่นจุกๆ + กรดคาเฟอิกช่วยกันจัดการสารอนุมูลอิระที่ทำลายเซลล์ ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน และมีกรดไขมันที่จำเป็นในการซ่อมแซมให้ผิวกลับมาเฮลท์ตี้

เป็นไวท์เทนนิ่งงานดือ : เก่งเทียบเท่าอนุพันธ์วิตามิน C เลยล่ะ ไปลดการผลิตเม็ดสีผิวทำให้โทนสีผิวกระจ่างใสสม่ำเสมอ จุดด่างดำ ฝ้า กระ และร่องรอยที่สิวทิ้งไว้ก็จางลง

ทำให้ผิวผ่อนคลาย~ : ด้วยการเติมความชุ่มชื้น ลดอาการผิวอักเสบ และดีท็อกซ์สารพิษออกจากผิว

 

สกินแคร์จากดอกซากุระ

  • น้ำตบซากุระ HiroTokyo Sakura Koji Skin Lotion & มอยเจอร์ไรเซอร์ดอกซากุระ HiroTokyo Sakura Koji Skin Milk

HiroTokyo เป็นหนึ่งในแบรนด์ญี่ปุ่นลูกรักของริทเลยล่ะ เค้าใช้สารสกัดจากดอกซากุระสายพันธุ์ญี่ปุ่น Prunus Lannesiana Flowers Extract

 

น้ำตบ kiehl

 

ดอกคาเลนดูล่า (Marigold/Calendula Officinalis) เค้าเป็นญาติกับดอกดาวเรืองบ้านเราในเวอร์ชั่นอินเตอร์ เพราะบ้านอยู่แถบเมดิเตอร์เรเนียนครับ สรรพคุณดีงามไม่แพ้ 2 ดอกที่ผ่านมาแน่นอน

ทำให้ผิวสงบรีแลกซ์ : อีกหนึ่งดอกไม้สุดละมุน เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ให้ความชุ่มชื้น และลดอาการอักเสบระคายเคือง เช่น ผิวที่อักเสบจากสิว ลดรอยแดงจากสิว ช่วยฟื้นฟูสมานแผลได้ด้วย

เบรคปัญหาผิวแก่ : ในกลีบของเค้ามี Carotenoids 19 ชนิดทำงานที่เป็นแอนตี้ออกซิแดนซ์และซ่อมบำรุงผิว ต่อสู้กับริ้วรอยและฟื้นฟูความเสียหายจากสารอนุมูลอิสระ และช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน+เซลล์เนื้อเยื่อได้ลึกถึงผิวชั้นใน 

เป็นสิว/โรคผิวหนังก็มาดิค้าบ : ด้วยคุณสมบัติในการต้านเชื้อราและแบคทีเรีย พร้อมบรรเทาการอักเสบ

**คำเตือน** ถ้าคุณแพ้พืชในตระกูล Asteraceae หรือ Compositae ให้เลี่ยงไปเลยคร้าบ

 

สกินแคร์จากดอกคาเลนดูล่า

  •  น้ำตบ Kiehl's Calendula Herbal-Extract Toner Alcohol-Free: ใช้ส่วนผสมแบบสารสกัด Calendula Officinalis Flower Extract

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากค่ะ
03/08/2023 01:37
ดีต่อใจ เห็นส่วนผสมแบบนี้แล้วรู้สึกชอบ อ่อนโยน อยากหยิบใช้มากขึ้น
01/07/2023 06:57
ส่วนผสมน่าสนใจดีค่ะ
31/12/2022 19:08
น่าใช้มากเลยจ้า
04/12/2022 23:59
ดอกไม้ก็สร้างผิวสวยได้ เริสค่า
10/08/2022 19:06