ชะลอแก่ทั่วตัวด้วย Astaxanthin ควีนแห่งสารต้านอนุมูลอิสระ

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 08/08/2020

ความลับที่ทำให้ฟลามิงโก้มีขนสีชมพูมุ้งมิ้ง หรือปลาแซลมอนมีสีส้มน่าหม่ำ ก็เพราะคุณ Astaxanthin นี่แหละ! พวกมันกินพืชที่มีสารตัวนี้เข้าไปเพื่อใช้เป็นอาวุธป้องกันตัวจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ด้วยพลังสีส้มๆ แดงๆ ของ Astaxanthin ทำให้นางได้มงควีนแห่ง Antioxidant ไปครอง~

 

ปกติ Astaxanthin ป๊อปในวงการวิตามินเสริมอยู่แล้ว ช่วยเรื่องลดการอักเสบในหลอดเลือดหัวใจ บำรุงสมอง บำรุงสายตา เพิ่มภูมิต้านทาน ช่วยเรื่องโรคอ้วน ทำให้ร่างกายอึดขึ้นตอนออกกำลังกาย และความสามารถอีกร้อยแปด...ที่เราแคร์คือด้านความงาม ด้วยพลังต้านอนุมูลอิสระแบบอลังการทำให้นางต้านความแก่ได้ ปกป้องผิวจากการทำร้ายของมลภาวะหรือรังสี UV สรุปคือทำให้ผิวสวยเฮลท์ตี้นั่นเอง

 

มีงานวิจัยที่น่าสนใจมาก เค้าเทส Astaxanthin ทั้งกินและทาเป็นสกินแคร์ ก็ยิ่งชัดเจนว่านางทำให้ริ้วรอยเล็กๆ ลดลง ผิวชุ่มชื้นขึ้น ความเรียบเนียนและยืดหยุ่นก็ดีขึ้น ได้ผลทั้งในผู้หญิงและผู้ชายเลยนะคะ

 

วิตามิน

 

ผิวหน้า: Dr.Rath Perfect Skin Serum (35 ml / ฿1,990) 

เซรั่มหน้าเด็กอาจารย์ ดร.จุฬา นอกจากความเจ๋งของ Astaxanthin สารต้านอนุมูลอิสระจากสาหร่าย Haematococcus Pluvialis ที่ช่วยลดเลือนริ้วรอย และยังปกป้องผิวจากแสงยูวี แล้วยังมี Hyaluronic Acid โมเลกุลเล็กซึมเข้าผิวไปเติมน้ำให้ชุ่มฉ่ำผิวฟูรูขุมขนฟิต ช่วยในการกระตุ้นระบบการซ่อมแซมตนเองของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันและเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ลง แต่เดี๋ยวก่อน! อย่าลืมว่าต่อให้ส่วนผสมดีแค่ไหน ถ้าซึมลงผิวไม่ได้ก็บำรุงไม่ได้ตามที่เคลมโน๊ะ ทางแบรนด์เค้าเข้าใจเรื่องนี้ดีเลยเลือกใช้ Phospholipid ซึ่งเป็นน้ำมันตัวเดียวกับที่อยู่ในเซลล์ผิวคนเรา สกัดได้จากน้ำมันสูตรเฉพาะของทางแบรนด์ก็จะเข้มข้นกว่าปกติ และเพราะเป็นน้ำมันตัวเดียวกับเยื่อหุ้มเซลล์นี่แหล่ะค่ะ เลยเป็นตัวสำคัญในการพาสารบำรุงอื่นๆ แทรกผ่านเกราะป้องกันผิว (Skin Barrier) ลงไปบำรุงผิวในชั้นลึกๆ ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสียหาย ให้ความชุ่มชื้น

 

รีวิวเซรั่ม Dr.Rath  เป็นเนื้อสีส้มหนืดนิดๆ แต่เกลี่ยง่าย ซึมไวหายวับ ไม่ทิ้งความเหนอะความมันกวนใจ เหมาะกับอากาศบ้านเรา และอ่อนโยนกับทุกสภาพผิวด้วยน้า

 

รีวิวเซรั่ม

 

ครีมกันแดด: Suntegrity Natural Moisturizing Face Sunscreen & Primer (50 g / $45)

กันแดด SPF30 สูตร Physical Sunscreen จาก Zinc Oxide 20% เป็นเกราะสะท้อนแสงแดดออกจากผิว พร้อมส่วนผสมจากธรรมชาติบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นและ Astaxanthin ก็ช่วยลดผิวอักเสบจากแดดได้ค่ะ เนื้อแมตไม่วาวไม่เหนอะ แต่ทิ้งความขาววอกตามสไตล์ Physical Sunscreen นะคะ กลิ่นส้มๆ หอมได้ใจ

 

ช่วงลำคอ: PerriconeMD Cold Plasma Sub-D/ Neck (59 ml / $49.95)

อีกหนึ่งครีมทาคอสกินแคร์แบรนด์คุณหมอ โป๊ะแก้ม คาง ไล่ลงมาถึงคอด้วย DMAE และกรดไกลโคลิกที่ช่วยฟื้นฟูยกกระชับผิวคอย้อยๆ ในระดับที่สกินแคร์จะสามารถนะจ๊ะ พร้อมคาเฟอีนอีกหนึ่งสารต้านอนุมูลอิสระที่มาช่วย Astaxanthin ทำงาน ตัวครีมแต่พอทาลงผิวแล้วจะเปลี่ยนเป็นเซรั่มเนื้อเบา กลิ่นมาจากส่วนผสมเพียวๆ

 

ผิวตัว: Saapio Protective Body Cream with Astaxanthin (200 ml / €55)

ครีมทาตัว ช่วยปกป้องผิวกายของคุณด้วย Astaxanthin+แก๊งสารสกัดและน้ำมันจากธรรมชาติเข้มข้นกระตุ้นคอลลาเจนต้านความแก่ ให้ความชุ่มชื้นได้ดีแต่ไม่อุดตัน ผิวตรงไหนด้านนางก็ทำให้เนียนนุ่มขึ้น จะผิวมันหรือผิวแห้งก็จัดเลยค่ะ เนื้อครีมซึมไวไม่มีฟีลมันเยิ้มหรือเหนียวตัว กลิ่นไม่แรงหอมสดชื่นดี ควรมีติดบ้าน

 

วิตามิน

 

วิตามินเสริม: Solgar Natural Astaxanthin 5 mg (60 เม็ด / $19.87)

Solgar แบรนด์อาหารเสริมรุ่นเก๋ากว่า 70 ปี เค้าใช้ Astaxanthin ที่สกัดจากสาหร่าย Haematococcus Pluvialis ในรูปแบบซอฟต์เจลนุ่มๆ กลืนง่าย ปริมาณปกติที่แนะนำคือ 4-6 มิลลิกรัมต่อวัน วิตามินเสริมตัวนี้ให้มากลางๆ 5 มิลลิกรัมกินพอดี กินหลังอาหารจะดูดซึมได้ดีกว่าตอนท้องว่างนะคะ

 

คำเตือน: คนที่มีโรคประจำตัวหรือกินยาประจำ ก่อนเริ่มกินอาหารเสริมอะไรก็ตามต้องปรึกษาแพทย์ด้วยนะคะ และระวังกินเยอะไปมีผลกับความดันและแคลเซียมน้า

 


Reference 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ปังมากๆๆค่ะ
14/08/2023 08:49
น่าสนใจมากค่ะ
08/08/2023 01:13
น่าสนใจมากๆเลย
04/05/2023 07:59
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ
19/01/2023 10:46
ดีจังเลยค่ะ
04/12/2022 23:54
ขอบคุณนะคะที่ให้ความรู้
13/08/2022 05:39
ขอบคุณนะคะที่ให้ความรู้
13/08/2022 05:38
น่าสนใจมากเลยค่ะ
10/08/2022 23:43
น่าสนใจมากๆเลยค่ะ
21/07/2022 08:48