สรุปคัมภีร์ไฮยาลูรอน และมหากาพย์รีวิวโปรดักส์งานดี

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 22/07/2020

อายุเยอะขึ้น ริ้วรอยก็มาเพิ่มทุกวันๆ เป็นศัตรูของสาวๆ (รวมทั้งหนุ่มๆ) ทุกชนชาติโดยแท้ ถ้าพูดถึงการพยายามจะหยุดผิวแก่ ปกติจะนึกถึงแต่การเติมคอลลาเจนหรืออีลาสตินใช่มั้ยล่ะ แต่ยังมีอีกอย่างที่หลายคนมองข้าม นางเป็นตัวการสำคัญทำให้ผิวอิ่มฟูเต่งตึงและที่สำคัญมีอยู่เยอะมากๆ ในผิว นั่นก็คือ 

 

ไฮยาลูรอน (Hyaluron หรือ Hyaluronic Acid) เรียกย่อๆว่า Hya หรือไฮยาก็ได้ ทำหน้าที่เป็นแท็งก์เก็บน้ำดีๆ นี่เอง เพราะสามารถอุ้มน้ำได้มากกว่าน้ำหนักตัวเองตั้ง 1,000 เท่า! แถมยังอ่อนโยนกับทุกสภาพผิว งานดีแบบนี้ไม่โดนตกได้ไงล่ะเนอะ

แล้วคุณไฮยาลูรอนเค้าอยู่ตรงไหน? นางอยู่ทั่วไปในร่างกายของเรานี่แหละ แต่กว่า 50% ก็อยู่ในผิวหนังและจะเยอะที่สุดตรงผิวชั้นใน ปกติร่างกายเราผลิตขึ้นเอง แต่พออายุเยอะขึ้นก็สร้างได้น้อยลงเป็นธรรมดา พอคุณไฮยาลูรอนลดลง ผิวของเราจะแห้งๆ หยาบๆ เต่งตึงน้อยลง ริ้วรอยขึ้นเด่นให้สังเกตเห็น นึกภาพง่ายๆ ว่าผิวเหมือนกับแอปเปิ้ล ตอนอายุน้อยๆ ก็จะสดใหม่เปลือกเรียบสวยน่ากิน แต่นานวันเข้าเปลือกมันก็เหี่ยวฝ่อลงยังไงล่ะ

ส่วน ไฮยาลูอรน ที่อยู่ในสกินแคร์จะทำงานเป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ดูดน้ำจากรอบตัวเข้าเซลล์ผิว (เรียกเป็นศัพท์เก๋ๆว่า Humectant) ยิ่งขนาดเล็กเท่าไหร่ก็ยิ่งซึมแทรกตัวผ่านผิวชั้นต่างๆ ลงไปได้ลึกขึ้น เติมความชุ่มชื่นได้ครอบคลุม เพิ่มโอกาสช่วยให้ริ้วรอยดูจางลง แต่แน่นอนว่าพวกที่ขนาดใหญ่ๆแทรกซึมได้ไม่เก่งก็จะให้ความชุ่มชื่นกับผิวชั้นบนๆ

 

การเลือกสกินแคร์ที่มีไฮยาลูรอนหลายขนาดขนาดจะช่วยในการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้ลึกหลายระดับ ผิวเราก็จะชุ่มชื้นนุ่มฟูสุดพลัง ไม่ใช่แค่เพียงชุ่มชื่นกับผิวด้านบนๆเท่านั้น

ซึ่งเจ้าไฮยาจะมีด้วยกัน 3 ขนาดหลักๆ 

 

ขนาดใหญ่ พี่เบิ้มของเราขนาดประมาณ 2,000 kDa นางใหญ่เกินจนซึมลงผิวไม่ได้ก็เลยสร้างฟิล์มเคลือบชั้นนอกเอาไว้ ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะภายนอกได้ด้วยนะ

ขนาดกลาง  ประมาณ 1000 kDa ซึมเข้าผิวได้บ้างแค่ชั้นบนๆ ทำหน้าที่สร้างฟิล์มเคลือบผิวได้บ้างนะแต่ไม่เซียนเท่าโมเลกุลใหญ่ๆ เค้าแหละ

ขนาดเล็ก (บางแบรนด์เรียกขนาดนาโน) ขนาดประมาณ 10 kDa น้องเล็กที่ซอกแซกเก่ง ลงไปเติมความชุ่มชื้นและกระตุ้นการสร้างไฮยาลูรอนตามธรรมชาติของผิวได้

 

ไฮยาลูรอน

ตารางเปรียบเทียบยี่ห้อไฮยาลูรอน (ไฮยาลูรอนยี่ห้อไหนดี) part 1

 

ไฮยาลูรอนยี่ห้อไหนดี

ตารางเปรียบเทียบยี่ห้อไฮยาลูรอน (ไฮยาลูรอนยี่ห้อไหนดี) part 2

 

ไฮยาลูรอนยี่ห้องไหนดี

ตารางเปรียบเทียบยี่ห้อไฮยาลูรอน (ไฮยาลูรอนยี่ห้อไหนดี) part 3

 

แต่ใครจะเหมาะกับแบรนด์ไหน ChoiceChecker แนะนำว่าให้ทำความเข้าใจกับผิวหน้าของตนเองก่อน พิจารณาสารอื่นๆในสูตร  คำนึงถึงงบประมาณที่มี เพราะสภาพผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกันเนอะ

เราย้ำเสมอด้วยการใช้ชีวิต ยีนส์และกรรมพันธ์ุ  บางคนเกราะป้องกันผิวแข็งแรงมั้กๆ ไม่มีปัญหาริ้วรอยเลย หน้ามันนิดหน่อย ต้องการแค่อยากให้ผิวด้านบนชุ่มๆ ไม่เยิ้ม แต่มีงบจำกัดมากๆ ไฮยาลูรอนหัวม่วงของญี่ปุ่นก็เป็นตัวเลือกที่ไม่แย่นะ แต่แน่นอนถ้าหวังผลมากกว่านั้นก็อาจจะต้องเลือกสกินแคร์ที่มาพร้อมกับไฮยาลูรอนหลากหลายขนาดกับเลือกเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ทาแล้วรู้สึกสบายหน้ามากที่สุด ในงบประมาณที่ไม่ทำให้เราลำบากมากเกินไปค่ะ 

 

 

CHOICE CHECKER  เว็บรีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า รีวิวอาหารเสริม จากเภสัชกร นักวิทยาศาสตร์ นักขาย นักวิเคราะห์ โดยรวบรวมข้อมูลรีวิวสกินแคร์ และผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์อย่างปลอดภัยและได้ประสิทธิภาพที่สุด

ไฮยาลูรอน | รีวิวเซรั่มไฮยาลูรอน | ไฮยาลูรอนยี่ห้อไหนดี| ไฮยาลูรอนช่วยอะไร รีวิวเครื่องสำอางรีวิวสกินแคร์ | รีวิวเครื่องสำอาง | เว็บรีวิวเครื่องสำอาง | ผลิตภัณฑ์ความงาม 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากค่ะ
10/08/2023 00:07
น่าสนใจจังเลย
27/06/2023 08:22
น่าสนใจมากค่ะ
02/06/2023 09:58
น่าสนใจมากเลยค่ะ
04/05/2023 15:58
น่าสนใจมากค่ะ
19/04/2023 22:26
เยอะมากก ปังมากแม่
02/03/2023 23:58
ขอบคุณที่มาแชร์กันค่า รวมhyaหลายตัวที่น่าสนใจไว้ในที่เดียวเลย><
29/12/2022 07:31
น่าสนใจมากค่ะ
03/06/2022 10:59
เคยใช้อยู่2ตัวจากในกระทู้นี้ ใช้ดีมากค่ะผิวฉ่ำๆ
02/06/2022 07:58