แค่สบู่ก็ชำระล้างเชื้อโควิด-19 ได้จริงหรอ? ล้างบ่อยแค่ไหนผิวก็ไม่พัง

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 28/03/2020

 

ครีมหรือสบู่อาบน้ำก็ทำได้แค่ล้างไวรัสออกไปแหละ...จะทำลายเชื้อไวรัสได้ยังไง? 

ความจริงแล้วครีมอาบน้ำนี่ล่ะที่ทำลายเชื้อไวรัสให้สิ้นซากได้! สารทำความสะอาดในครีมอาบน้ำหรือที่เรียกว่า ‘Surfactant’ เป็นหน่วยซีลทำลายไวรัส เหมือนตึกที่ถูกถล่มด้วยการพังทลายอิฐทีละก้อนๆ 

 

สบู่อาบน้ำ

 

เจ้าไวรัสโควิด-19 (รวมทั้งเชื้อโรคอื่นๆ) มีเกราะกำบังเป็นไขมันและโปรตีนรอบตัว ถ้าทำลายเกราะได้มันก็ตาย! วิธีจู่โจมของ Surfactant ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญใน Eucerin คือ ตัวนางมี 2 ขั้ว ขั้วหนึ่งจะเข้าไปจับกับน้ำ อีกขั้วหนึ่งเข้าไปจับโปรตีนและไขมัน เมื่อปะทะกับเชื้อไวรัสก็เข้าไปจับไขมันที่เป็นเกราะกำบังทำให้มันกระจายแตกออก เชื้อไวรัสก็หมดพิษสง แล้วก็ถูกน้ำชะล้างไวรัส(และสิ่งสกปรกทั้งหลาย)หลุดออกไปไม่เหลือติดผิว  ถ้าเป็นการอาบน้ำทั้งตัวก็ไม่น่ากังวลเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นการล้างมือจำไว้ว่า ‘อย่างน้อย 20 วินาที+’ ให้เวลา Surfactant เค้าได้ทำงาน ซอกซอนเข้าไปในรอยพับรอยย่นตามมือและร่างกายคุณจนสะอาดชัวร์

 

การล้างมือบ่อยๆ อาบน้ำนานขึ้นมันสะอาดหมดจดก็จริง แต่ผิวคุณกลับแย่แทนเนี่ยสิ! 

  • ถ้าใช้ครีมหรือสบู่อาบน้าที่เน้น ‘ล้าง’ อย่างเดียว (ที่ล้างแล้วผิวแห้งเอี๊ยดนั่นล่ะ) แต่ดั๊น! ดึงความชุ่มชื้นออกไปหมด กลายเป็นผิวอ่อนแอ ล้างแล้วแห้งฝืดขนาดนี้ผิวอาจจะถลอกได้เลยนะ 
  • อย่าลืมว่าผิวเป็นด่านแรกที่ต้องเจอกับไวรัส ถ้าผิวอ่อนแอก็ปกป้องร่างกายไม่ได้ เปลี่ยนมาใช้ครีมอาบน้ำที่อ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิว และเสริมเกราะปกป้องให้ผิวแข็งแรงพร้อมสู้ไวรัสไปกับคุณ

 

สบู่อาบหน้า

 

Eucerin pH5 WASH LOTION ครีมหรือสบู่อาบน้ำสูตรถนอมผิวที่เสริมการบำรุงระหว่างล้างทำความสะอาด ล้างไวรัสให้ปลิวแต่ผิวไม่พัง จะล้างมือหรืออาบน้ำบ่อยแค่ไหน...ก็ไม่ต้องกลัวผิวจะแห้งเอี๊ยด!

  • เป็นสบู่อาบน้ำที่รักษาค่า pH5 ไว้บนผิว เป็นค่ากรดอ่อนๆ ตามธรรมชาติของผิวที่มีสุขภาพดี อยู่ในระดับที่ทำให้ผิวรักษาความชุ่มชื้นได้ดีที่สุด ผิวก็แข็งแรงสมดุล เจอเชื้อโรคหรือไวรัสจากรอบตัวมาบุกรุก ก็ไม่แพ้ระคายเคืองง่ายเหมือนเดิมอีกต่อไป
  • เคล็ดลับที่ทำให้ใช้ ครีมอาบน้ำ Eucerin ล้างบ่อยแค่ไหนผิวก็ไม่แห้งตึง เพราะมีมอยเจอร์ไรเซอร์แสนอ่อนโยนอย่าง Panthenol(วิตามิน B5) และ Glycerin ที่รักษาระดับน้ำในผิวไว้อย่างพอดี ผิวก็เลยนุ่มชุ่มชื้นเฮลตี้
  • Mild Surfactant หรือสารทำความสะอาดที่เคยพูดถึงไป ยูเซอรีนเลือกใช้ชนิดที่มีการรับรองว่าอ่อนโยนปลอดภัย ไม่ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นจนอ่อนแอ (แอบส่องใน Ingredients List ก็จะเห็นชื่อ Sodium Cocoamphoacetate, Sodium Myreth Sulfate, Lauryl Glucoside, Coco-Glucoside เป็นต้น)

 

 รีวิวสบู่อาบน้ำ

 

วดเดียวใช้ได้ทั้งครอบครัว เด็กอายุ 3+ ก็ใช้ได้ ทางแบรนด์เค้าคอนเฟิร์ม (แต่สูตรนี้ใส่น้ำหอมมาด้วยนิดหน่อยค่ะ ไม่ได้บอกว่าน้ำหอมชนิดไหน ยังไงก็ลองเทสก่อนใช้กันด้วยล่ะ) หาซื้อง่ายมากไม่ต้องออกจากบ้านซักก้าว แค่ช้อป Online เข้าเว็บ Eucerin กด + ลงตะกร้าได้เลย

Facebook : @EucerinClub l Instagram : eucerin.thailand


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าใช้มากค่ะ
25/11/2023 01:50
ต้องลองใช้แล้ว
13/06/2023 21:30
น่าสนใจจัง
03/03/2023 23:48
น่าสนใจมากเลยค่ะ
31/01/2023 14:02
น่าลองจังเลยค่ะ
24/11/2022 13:27
น่าสนใจค่าาา
13/06/2022 04:29
อันนี้น่าลองมาก
08/06/2022 02:45