Checklist เลือกครีมกันแดดยังไง? ให้กันแเดดดี ทนน้ำ ทนเหงื่อ

โดย Admin_ChoiceChecker03 05/04/2024

 

ครีมกันแดด สกินแคร์ชิ้นสำคัญที่จะช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ช่วยชะลอความร่วงโรยของผิวทั้งริ้วรอย ร่องลึก ผิวแห้งกร้าน จุดด่างดำ อีกทั้งยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเลือกกันแดดให้ดี คุณภาพสูง ประสิทธิภาพเยี่ยม สามารถทนน้ำ ทนเหงื่อ และปกป้องผิวของเราได้อย่างยาวนาน ซึ่งวันนี้ ChoiceChecker ได้รวบรวมเอา Checklist ในการเลือกครีมกันแดดมาฝากทุกคนกัน พร้อมแล้วตามมาอ่านกันได้เลย

 

ทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจกันเลย

 


 

Checklist 1: ผลิตภัณฑ์กันแดดนั้นมีสารกันแดดกี่แบบ?

 

Checklist 1: ผลิตภัณฑ์กันแดดนั้นมีสารกันแดดกี่แบบ?

 

ครีมกันแดดในปัจจุบันนั้นมีสารกันแดดอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่

  1. Chemical Sunscreen หรือสารกันแดดแบบเคมี ที่ส่วนผสมของสารเคมีที่มีกลไกในการดูดซับรังสี UV ที่เข้าสู่ผิวหนังให้กลายเป็นความร้อน โดยรังสีจะไม่สามารถแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังชั้นลึกได้ ตัวอย่างสานกันแดด เช่น Homosalate DHHB Avobenzone Octocrylene เป็นต้น รวมถึงมีลักษณะเนื้อสัมผัสที่สามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้รวดเร็ว และเกลี่ยได้ง่าย

  2. Physical Sunscreen หรือสารกันแดดแบบกายภาพ มีส่วนผสมสำคัญจากแร่ธาตุ ได้แก่ Titanium Oxide และ Zinc Oxide ทำหน้าที่คล้ายกระจกสะท้อนที่จะช่วยสะท้อนรังสี UVA UVB ออกไปจากผิวหนัง กันแดดชนิดนี้ส่วนใหญ่จะมีเนื้อครีมที่ค่อนข้างเหนียวข้น ทิ้งความขาว แต่อ่อนโยนต่อผิวมากกว่า

  3. Hybrid Sunscreen หรือสารกันแดดแบบผสม ที่รวบรวมเอาทั้งกันแดดแบบ Chemical และ Physical รวมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อประสิทธิภาพในการปกป้องแสงแดดสูงสุด ซึ่งไม่เพียงแต่จะปกป้องแสงแดดได้ดีแล้ว ยังอ่อนโยนต่อผิว เหมาะกับทุกสภาพผิว และเนื้อสัมผัสใช้งานง่ายอีกด้วย

 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าปัจจุบันการผสมสารกันแดดหลายตัวได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะจะช่วยปกป้องผิวได้หลายกลไกลนั่นเอง โดยเฉพาะประเภท Hybrid Sunscreen ที่สามารถดูดซับรังสียูวีได้ทั้ง UVA UVB จาก Chemical Sunscreen และสะท้อนรังสีได้แบบ Physical Sunscreen ด้วยนั่นเอง

 

Checklist 2 ประเภทของผลิตภัณฑ์กันแดด

 

Checklist 2 ประเภทของผลิตภัณฑ์กันแดด

 

นอกการคำนึงถึงสารกันแดดที่ใส่มาแล้ว การเลือกใช้ประเภทของผลิตภัณฑ์กันแดดที่เหมาะสมก็สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากแสงแดดได้เช่นกัน เพราะแต่ละชนิดก็สามารถกันน้ำ ทนเหงื่อ เคลือบผิวได้ยาวนานมากน้อยต่างกัน เช่น

  1. ครีมกันแดด : รูปแบบของครีมข้น เหนียว ถือเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ต้องใช้เวลาในการซึมซาบเข้าสู่ผิวหลังทา แต่เกาะอยู่บนผิวได้ดี กันน้ำ ทนเหงื่อ และกันแดดได้อย่างยาวนาน

  2. โลชั่นกันแดด หรืออิมัลชันกันแดด : ลักษณะจะคล้ายครีมกันแดด แต่มีเนื้อสัมผัสที่บางเบา ข้นน้อยกว่า ทำให้เกลี่ยง่าย ซึมเข้าสู่ผิวได้ดีมากขึ้น

  3. เจลกันแดด : มีลักษณะเนื้อสัมผัสที่ซึมเข้าสู่ผิวได้รวดเร็ว บางเบา ไม่เหนียวเหนอะผิว แต่มีโอกาสเสื่อมประสิทธิภาพในการป้องกันแสงยูวีได้ง่าย เมื่อสัมผัสน้ำ หรือเหงื่อ จำเป็นต้องเติมระหว่างวันบ่อยครั้ง

  4. สเปรย์กันแดด : ประเภทกันแดดที่ใช้งานง่ายที่สุด พกพาสะดวก สามารถสเปรย์ทับเมคอัพได้ เกลี่ยได้ง่าย ซึมเข้าผิวได้ไว แต่ต้องเติมบ่อยระหว่างวัน และอาจปกป้องผิวจากแสงแดดได้ไม่ทั่วถึง

 

Tip ในการสังเกตประเภทครีมกันแดด

เนื่องจากครีมกันแดดแต่ละยี่ห้อจะมีคำเคลมต่างกันออกไป ทำให้บางทีก็แยกได้ยาก เช่น บางยี่ห้อระบุว่าเป็นครีม แต่เมื่อใช้กลับเป็นเนื้อโลชั่นที่เหลวและเกลี่ยง่าย  ทำให้สับสนในขณะเลือกซื้อได้ ChoiceChecker แนะนำให้เน้นสังเกตที่เนื้อผลิตภัณฑ์เป็นหลัก

  • สังเกตจากความหนืด : หนืดมาก = ครีม และหนืดน้อย = โลชั่น

  • สังเกตจากความมัน : มันมาก = ครีม และมันน้อย = สเปรย์

  • สังเกตจากเวลาเกลี่ย : เกลี่ยไม่ง่าย = ครีม และเกลี่ยง่าย = สเปรย์

  • ลังเกตจากลักษณะการซึมผิว : ซึมไว = โลชั่น และซึมช้า = ครีม

 

Checklist 3 เมื่อทาบนผิวแล้วเป็นยังไง?

(เหนียวกำลังพอดี เกลี่ยง่าย เป็นเนื้อเดียวกันหรือเปล่า?)

 

Checklist 3 เมื่อทาบนผิวแล้วเป็นยังไง?

 

ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ดี มีประสิทธิภาพกันแดดสูง: เมื่อทาบนผิวแล้ว สารกันแดดจะกระจายตัวและเรียงตัวกันสวยเคลือบอยู่บนผิว ไม่มีช่องโหว่ หรือไม่จับตัวกันเป็นกลุ่ม แล้วเปิดให้แสงยูวีผ่านเข้าไปได้

ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ไม่ดี มีประสิทธิภาพกันแดดต่ำ : เมื่อทาบนผิวแล้ว สารกันแดดมักจะไม่กระจายตัว หรือเรียงตัวกันบนผิว จับกันเป็นกลุ่มหรือกระจัด0กระจายตัวมากจนเกินไป เปิดช่องโหว่ให้แสงยูวีผ่านเข้าไปทำร้ายผิวได้

 

เพื่อจะดูว่าเป็นครีมกันแดดที่ดีมีประสิทธิภาพสูงสุดในการปกป้องผิวไหม? ให้สังเกตเวลาทาครีมกันแดดว่ามีเนื้อสัมผัสลักษณะแบบใด ตาม 3 ข้อง่ายๆดังนี้

  • เหนียวมากเกินไปจนเป็นก้อนข้าวเหนียว หรือเหลวใสเกินไปยังกะน้ำเปล่าไหม? ถ้าเหนียวเกินไปจนเป็นก้อนอาจทำให้สารกันแดดก็เกาะกันเป็นกลุ่มไม่กระจายตัวไปเคลือบผิว แต่ถ้าเหลวใสมากเกินไป ก็หมายความว่าสารกันแดดกระจัดกระจายตัวมากจนเกินไป ไม่สามารถเคลือบผิวได้

  • เวลาทาเกลี่ยง่ายและกระจายตัวดีไหม? ถ้าผลิตภัณฑ์กันแดดเกลี่ยยาก ไม่ค่อยกระจายตัว นั่นอาจทำให้สารกันแดดที่ทาลงไปเกาะกลุ่มกันเปิดช่องโหว่ให้แสงยูวีรอดผ่านเข้ามาได้

  • หลังทามีความเป็นเนื้อเดียวกันมากน้อยแค่ไหน ผลิตภัณฑ์มีการแยกส่วนหรือไม่ หรือเนื้อผลิตภัณฑ์เริ่มเปลี่ยนไปไหม? เนื่องจากผลิตภัณฑ์กันแดดจะมีประสิทธิภาพลดลง หากครีมไม่เป็นเนื้อเดียวกัน มีการแยกชั้น หรือเนื้อผลิตภัณฑ์เริ่มไม่สมูธมีความยุ่ย

 

ดังนั้นผลิตภัณฑ์กันแดดที่ดี ควรมีความหนืดและเหนียวพอดีๆเพื่อให้เกาะติดกับผิวได้ดีและส่งให้สารกันแดดกระจายตัวได้อย่างสวยงามทั้งเมื่อเวลาอยู่ในแพกเกจจิ้งและเมื่อเวลาทาลงผิว หลังจากนั้นพอทาบนผิว ผลิตภัณฑ์กันแดดเหล่านั้นต้องเกลี่ยง่าย กระจายตัวดี เป็นเนื้อเดียวกัน  ก็จะทำให้สารกันแดดเรียงตัวสวยเคลือบผิวพร้อมปกป้องไม่ให้แสงยูวีเข้า ซึ่งในปัจจุบันส่วนใหญ่แบรนด์ต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือ ก็ทำผลิตภัณฑ์ออกมากได้ค่อนข้างดีเลยล่ะ

 

6 ครีมกันแดด ติดแน่น ทนดี สำหรับซัมเมอร์นี้

1. mesoestetic light water anti aging veil SPF50+ PA++++

ครีมกันแดดเหมาะสำหรับทุกสภาพผิว ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการปกป้องผิวมาแล้ว มีค่า PPD สูงถึง 43% และสามารถกันน้ำได้นานราวๆ 40 นาที นอกจากป้องกันรังสี UVA UVB ได้เต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังมีส่วนผสมช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว เพื่อป้องกันริ้วรอยที่เกิดขึ้นเวลาเจอการกระตุ้นจากแดดด้วย

จุดเด่น :

  • ครอบคลุมการป้องกันแสง UVB และ UVA ขั้นสูงสุด

  • เป็นสูตรกันแดดที่ช่วยกันน้ำได้นานถึง 40 นาที

  • มีส่วนผสมของ Collagen pro-47 และ Hyaluronic Acid ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว

สารกันแดด :

  • Chemical Sunscreen : Ethylhexyl Methoxycinnamate/ Octocrylene/Butyl Methoxydibenzoylmethane, Bis-Ethylhexyloxyphenol Methoxyphenyl Triazine/Methylene Bis-Benzotriazolyl Tetramethylbutylphenol

  • Physical Sunscreen : Titanium Oxide

เนื้อสัมผัส: เนื้อโลชันเหลว เกลี่ยง่ายมาก ซึมดี เบาสบายผิว มีกลิ่นหอมเย็นๆ ทาแล้วไม่วอก เนียนไปกับผิวเลย

ราคา: 1390 บาท / 50ml

 พิกัด

 

2. ANESSA PERFECT UV SUNSCREEN SKINCARE MILK SPF50+/PA++++

ที่สุดของครีมกันแดดประสิทธิภาพสูง เนื้อบางเบา เหมาะกับอากาศร้อนในช่วงซัมเมอร์นี้เป็นอย่างมาก ช่วยเพิ่มเกราะป้องกันรังสี UV ที่เป็นอันตรายต่อผิวได้แบบจัดเต็ม ทั้งยังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว และชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้เป็นอย่างดี

จุดเด่น:

  • เทคโนโลยี Auto Repair Technology ปกป้องผิวจากรังสี UV ดูแลผิวอย่างครอบคลุม รวมทั้งผิวบริเวณรอบดวงตา

  • เทคโนโลยี The Auto Booster Technology บูสต์ผิวแข็งแรง ป้องกันการทำร้ายผิวจากรังสี UV เหงื่อ ความร้อน น้ำ และความชื้นในอากาศ

สารกันแดด:

  • Chemical Sunscreen : Octocrylene / Ethylhexyl Salicylate / DHHB / Homosalte / Ethylhexyl Triazone / Tinosorb S

  • Physical Sunscreen : Zinc Oxide / Titanium Oxide

เนื้อสัมผัส: เนื้อโลชันน้ำนม เกลี่ยง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่ทิ้งคราบขาว

ราคา: 395 บาท / 20ml

พิกัด

 

3. ACSEINE Super Sunshield EX SPF50+ PA++++

ครีมกันแดดเวชสำอางจากญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อว่าเป็น Makeup Base ตัวช่วยปรับสภาพผิวให้ดูกระจ่างใสขึ้น พร้อมปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพในขั้นตอนเดียว ทั้งยังเป็นสูตรอ่อนโยน เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว และผ่านการทดสอบการแพ้โดยแพทย์ผิวหนังแล้วว่าไม่ทำให้อุดตันรูขุมขนอีกด้วย

จุดเด่น:

  • ช่วยปกป้องผิวแบบ 2 in 1 ทั้งป้องกันรังสี UV ที่จะมาทำร้ายผิวและยังบำรุงผิวด้วยไปในตัว

  • เนื้อสัมผัสบางเบาสบายผิว ช่วยให้เมคอัพติดทนนานยิ่งขึ้น

สารกันแดด: เป็นกลุ่ม Physical Sunscreen ได้แก่ Titanium Oxide / Zinc Oxide

เนื้อสัมผัส: เนื้อครีมสีเบจ ใกล้เคียงสีผิวสาวเอเชีย ปราศจากกลิ่น เกลี่ยง่าย ไม่หนักผิวเกินไป

ราคา: 1,300 บาท / 22g

พิกัด

 

mesoestetic light water anti aging veil SPF50+ PA++++, ANESSA PERFECT UV SUNSCREEN SKINCARE MILK SPF50+/PA++++, ACSEINE Super Sunshield EX SPF50+ PA++++

 

4. Smooth E Physical White Babyface SPF 50+ PA+++

ครีมกันแดดประสิทธิภาพสูงตัวนี้ เหมาะมากกับช่วงซัมเมอร์ เพราะกันแดดได้นานกว่า 8 ชั่วโมง ทั้งยังสามารถช่วยบำรุงผิวได้ในตัว มอบความชุ่มชื้น ด้วยเนื้อสัมผัสเบาสบายผิวหน้าตลอดวัน ที่สำคัญสามารถเลือกใช้เป็น Makeup Base ปรับสีผิวให้สว่างกระจ่างใสขึ้นกว่าเดิมได้อีกด้วย

จุดเด่น:

  • เป็นครีมกันชนิด Physical Sunscreen 100% อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย

  • ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA UVB อย่างครอบคลุม กันแดดได้นานกว่า 8 ชั่วโมง

  • มีสารสกัดจากธรรมชาติช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว

สารกันแดด: กลุ่ม Physical Sunscreen อย่าง Zinc Oxide / Titanium Oxide

เนื้อสัมผัส: เนื้อครีม เกลี่ยง่าย สามารถใช้เป็น Makeup Base ได้ หลังทาปรับสีผิวให้สว่างขึ้น แต่ไม่ถึงกับวอก และไม่เป็นคราบ

ราคา: 360 บาท / 15g

พิกัด

 

5. Supergoop! Every Single Face SPR-Shield Watery Lotion SPF 50 PA++++

ครีมกันแดดเนื้อโลชั่นสุดบางเบาที่จะช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA UVB ในแสงแดด ตลอดจนมลภาวะในอากาศต่าง ๆ ที่ต้องสัมผัสในทุก ๆ วันได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมมีส่วนช่วยในการบำรุงผิว เสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ห่างไกลจากสารอนุมูลอิสระ ช่วยต้านสัญญาณความร่วงโรยของผิว

จุดเด่น:

  • เป็น Chemical Sunscreen ออกฤทธิ์ปกป้องรังสียูวีได้ทันทีหลังทา

  • ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV แสงสีฟ้า อินฟราเรด และมลภาวะในอากาศ

  • มีสารสกัดจากธรรมชาตินานาชนิดช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว พร้อมซ่อมแซมผิวที่เสียหายจากแสงแดด

สารกันแดด:   เป็นกลุ่ม Chemical Sunscreen  ได้แก่ Avobeozone / Homosalate / Octisalate / Octocrylene

เนื้อสัมผัส: เนื้อโลชั่น บางเบา ทาแล้วสบายผิว ไม่เหนียวเหนอะ และไม่ทิ้งคราบขาว

ราคา: 1,400 บาท / 50ml

 พิกัด

 

6. Bioderma Photoderm AKN SPF30 PA+++

ครีมกันแดดแบรนด์เวชสำอางสัญชาติฝรั่งเศสที่ออกแบบมาเพื่อคนผิวผสม ผิวมัน และผิวมีแนวโน้มเป็นสิวง่ายโดยเฉพาะ ด้วยเนื้อสัมผัสบางเบา มอบฟินนิชผิวแมตต์ไม่มันเยิ้มระหว่างวัน และปกป้องผิวจากแสงแดดได้ยาวนาน ครอบคลุมทั้ง UVA และ UVB

จุดเด่น:

  • เทคโนโลยี THE SUN ACTIVE DEFENSE ช่วยลดผลข้างเคียงจากการโดนรังสี UVA ทำร้ายผิว แทนการใช้ตัวกรองแสงแดดทั่วไป

  • Fluidactiv เอกสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ ช่วยควบคุมความมัน และป้องกันการเกิดสิว

สารกันแดด: เป็นกลุ่ม Chemical Sunscreen ได้แก่ DHHB / Tinosorb M / Ethylhexyl Triazone

เนื้อสัมผัส: เนื้อโลชันฟลูอิด ซึมเข้าสู่ผิวรวดเร็ว และไม่ทิ้งความมันเยิ้ม

ราคา: 940 บาท / 40ml

พิกัด

 

Smooth E Physical White Babyface SPF 50+ PA+++, Supergoop! Every Single Face SPR-Shield Watery Lotion SPF 50 PA++++,  Bioderma Photoderm AKN SPF30 PA+++

 

สรุป

ช่วงซัมเมอร์นี้ที่แดดแรงจัดจนทำให้ผิวไหม้เสีย สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือครีมกันแดดคู่ใจที่จะต้องมีประสิทธิภาพสูงในการปกป้องผิวจากแสงแดด ป้องกันผิวคล้ำเสียจากรังสี UVA และ UVB ที่สำคัญจะต้องมีคุณสมบัติกันน้ำ ทนเหงื่อ ปกป้องได้อย่างยาวนาน  ซึ่งนอกจากจะต้องเลือกครีมกันแดดคุณภาพเยี่ยมแล้ว ก็อย่าลืมหมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำด้วยนะ ไม่ว่าจะอยู่ในร่ม หรือนอกบ้าน ไม่งั้นผิวพังขึ้นมา อย่าหาว่าชอยซ์ไม่เตือนนะสาว ๆ



👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️


 

Reference


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


หายากกว่าจะเหมาะกับผิวหน้า
02/05/2024 20:06
ครีมกันแดดต้องบางเบามากเพราะผิวมัน
20/04/2024 13:54
ดีมากกกกกกกกกกก
11/04/2024 22:23
เดี๋ยวนี้กันแดดอย่างเดียวไม่พอ อยากขอคอนเท้นกันแดดที่กันฝุ่นด้วยค่าาาา
10/04/2024 13:55
น่าลองๆๆค่ะ
10/04/2024 00:00
ครีมกันแดดหายากมากที่จะเข้ากับผิวหน้าตัวเอง เพราะเป็นคนทาอะไรก็มันตลอด
08/04/2024 15:31